ความเชื่อมั่นบริษัทญี่ปุ่นในไทยดิ่งต่ำสุดในรอบ 35 ปี จากผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นที่มีการดำเนินงานอยู่ในประเทศไทย ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 35 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผลสำรวจทางออนไลน์ของหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. 2563 อยู่ที่ -69 ลดลงจากระดับ -24 ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 โดยดัชนีความเชื่อมั่นช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงครั้งปีหลังของปี 2528 ซึ่งในขณะนั้นดัชนีอยู่ที่ระดับ -91

นายอัตสึชิ ทาเคทานิ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ และประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ประจำกรุงเทพฯ ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ดัชนีร่วงลงอย่างหนักว่าเป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ได้สำรวจบริษัทสมาชิก 1,733 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. - 10 มิ.ย. ซึ่งมีบริษัท 631 แห่ง หรือ 36.4% ที่ร่วมตอบแบบสำรวจ

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นจะดีดขึ้นแตะที่ระดับ -44 เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะคึกคักมากขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลง

นายทาเคทานิยังได้เปิดเผยกับเอ็นเอ็นเอ ซึ่งเป็นสื่อในเครือของสำนักข่าวเกียวโด ว่า มุมมองที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทญี่ปุ่นในไทยเชื่อว่าผลกระทบของการแพร่ระบาดรอบสองจะมีความรุนแรงน้อยกว่ารอบแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ