"เอ็กซอน โมบิล" คาดผลประกอบการ Q2/63 อ่วม เหตุราคาน้ำมันร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2020 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสสองของบริษัทจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการร่วงลงของราคาน้ำมันและก๊าซ เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้ความต้องการพลังงานทรุดลงอย่างมาก

เอ็กซอน โมบิล ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐว่า ราคาน้ำมันและก๊าซที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจสำรวจและผลิตในช่วง 2.5-3.1 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันร่วงลง 35% นับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้ความต้องการพลังงานทรุดลงอย่างมาก ประกอบกับภาวะอุปทานล้นตลาดทำให้ต้องลดการผลิตน้ำมัน

ในการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปี 2563 นั้น เอ็กซอน โมบิล ประสบกับภาวะขาดทุน และรายได้ร่วงลง 12% เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความต้องการใช้น้ำมัน ทำให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด และกดดันราคาน้ำมันให้ร่วงลงอย่างหนัก

เอ็กซอนเผยว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 610 ล้านดอลลาร์ หรือ 14 เซนต์ต่อหุ้นในไตรมาสแรก หลังจากที่มีกำไรสุทธิ 2.35 พันล้านดอลลาร์ หรือ 55 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านรายได้ลดลงสู่ระดับ 5.616 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 6.363 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลงจาก 6.717 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ