COVID-19มาตรการห้ามเดินทางส่งผลประเทศมหาอำนาจสูญเสียอิทธิพลด้านพาสปอร์ต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: มาตรการห้ามเดินทางส่งผลประเทศมหาอำนาจสูญเสียอิทธิพลด้านพาสปอร์ต

Henley & Partners ผู้นำด้านการจัดอันดับหนังสือเดินทางทั่วโลก เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกมีความโดดเด่นน้อยลง ยกตัวอย่างเช่น หนังสือเดินทางของสหรัฐ ซึ่งมีอิทธิพลลดลงในยุคโควิด-19 หลังสหรัฐไม่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหภาพยุโรป (EU)

รายงาน Henley Passport Index ล่าสุด เผยให้เห็นว่า ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางสหรัฐสามารถเข้าประเทศต่างๆ ได้ 185 ประเทศ หากไม่รวมผลกระทบจากการจำกัดการเดินทางของ EU อย่างไรก็ตาม ภายใต้มาตรการห้ามการเดินทางของ EU ทำให้ชาวอเมริกันมีเสรีภาพในการเดินทางพอๆ กับพลเมืองอุรุกวัยและเม็กซิโก โดยพลเมืองสหรัฐสามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้ 158 ประเทศ เมื่อเทียบกับผู้ถือหนังสือเดินทางอุรุกวัยที่เดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้ 153 ประเทศ

นอกจากนี้ โควิด-19 ยังทำให้หนังสือเดินทางรัสเซียหล่นลงไปอยู่ในอันดับเกือบท้าย ๆ ของภูมิภาค ขณะที่ผู้ถือหนังสือเดินทางบราซิล ซึ่งอยู่ในอันดับ 19 ของดัชนี แต่กลับมีเสรีภาพในการเดินทางพอ ๆ กับพลเมืองปารากวัยซึ่งอยู่ในอันดับ 36

หากตัดมาตรการแบนการเดินทางในปัจจุบันออกไป ญี่ปุ่นยังคงรั้งอันดับ 1 ในการจัดอันดับพาสปอร์ตทั่วโลก โดยที่ประชาชนสามารถเดินทางไป 191 จุดหมายโดยไม่ต้องขอวีซ่า ส่วนสิงคโปร์ยังอยู่ในอันดับ 2 ขณะที่เยอรมนีและเกาหลีใต้ครองอันดับ 3 ร่วม

อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ไม่อยู่ในลิสต์ของ EU ดังนั้นชาวสิงคโปร์จึงมีเสรีภาพในการเดินทางน้อยกว่าคู่แข่งที่มีอันดับใกล้ ๆ กันในการจัดอันดับดังกล่าว

Dr. Christian H. Kaelin ประธาน Henley & Partners กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ชาวอเมริกันเดินทางเข้ายุโรปไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้ "พลเมืองสหรัฐมีเสรีภาพในการเดินทางน้อยกว่าพลเมืองของประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ หรือแม้แต่ประเทศที่พัฒนาน้อยกว่าบางประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ