World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลงรุนแรงขึ้นในปีนี้ และจะดีดตัวขึ้นในปีหน้าในอัตราที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน เผชิญผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

EC ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการบริหารของสหภาพยุโรป (EU) คาดว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนจะหดตัวลงรุนแรงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.7% ในปีนี้ ก่อนจะฟื้นตัวขึ้น 6.1% ในปีหน้า หลังจากที่เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา EC คาดไว้ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนจะหดตัวลง 7.7% ในปีนี้ และฟื้นตัว 6.3% ในปีหน้า

EC ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนครั้งใหม่ เนื่องจากวิตกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัวลง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐต่างๆ ต้องเลื่อนหรือยกเลิกแผนการเปิดดำเนินการธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 15.34 น. ของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ (ประมาณ 02.34 น. ตามเวลาไทยในวันนี้) ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 540,157 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 11,691,068 ราย

ข้อมูลจาก CSSE ระบุว่า สหรัฐเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยมียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2,966,409 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 130,902 ราย

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 ราย ได้แก่ บราซิล สหราชอาณาจักร อิตาลี เม็กซิโก ฝรั่งเศส สเปน และอินเดีย

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้แจ้งอย่างเป็นทางการกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ถึงความตั้งใจของสหรัฐที่จะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2564

รัฐบาลสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ WHO เกี่ยวกับจุดยืนที่ยึดจีนเป็นศูนย์กลางในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการแสดงความเห็นของเขาที่เข้าข้างจีนซึ่งตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

การถอนตัวของสหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ WHO เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศผู้สนับสนุนหลักด้านเงินทุนในปี 2561 และ 2562 โดยมีมูลค่ารวม 893 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของเงินทุน WHO

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่จีนล้มเหลวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วโลก

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Gray Television ถึงกรณีที่ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งรวมถึง TikTok โดยระบุว่า "ใช่ นี่เป็นเรื่องที่เรากำลังพิจารณากันอยู่"

ปธน.ทรัมป์เสริมว่า "ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ แล้วดูสิ จีนทำยังไงกับไวรัสนี้บ้าง สิ่งที่พวกเขาทำกับประเทศนี้และต่อโลกทั้งใบนั้นน่าขายหน้ามากๆ"

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวจะผลักดันให้ผู้ว่าการรัฐต่างๆ เร่งเปิดโรงเรียนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการลงโทษจีน หลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

-- ยูบีเอส วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์คาดการณ์ว่า เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจสดใสที่สุด แม้เผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว

เอ็ดเวิร์ด ทีเทอร์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำอาเซียนของยูบีเอส รีเสิร์ชกล่าวว่า แม้เวียดนามกำลังได้รับความเสียหายจากผลกระทบของโรคโควิด-19 แต่เวียดนามก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจสดใสที่สุดในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนจากต่างประเทศของเวียดนามมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

-- จีนทำพิธีเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง โดยใช้อาคารที่เคยเป็นโรงแรมเมโทร ปาร์ค ซึ่งติดกับสวนสาธารณะอันเป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้ประท้วงเคยมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติซึ่งตั้งอยู่ในย่านคอสเวย์ เบย์ ริมอ่าววิกตอเรีย จะคอยดูแลการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลฮ่องกง หลังจากที่จีนประกาศบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) เปิดเผยงานวิจัยชิ้นใหม่ บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 สามารถสร้างความเสียหายต่อสมองของผู้ป่วย ซึ่งรวมถึงเกิดภาวะเพ้อคลั่ง และทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานวิจัยฉบับใหม่ของ UCL ชี้ว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดูเหมือนว่าการติดเชื้อโรคนี้ได้กระตุ้นให้เกิดภาวะสมองอักเสบที่พบได้ยาก และเพิ่มขึ้นอย่างน่ากังวล

-- มหาวิทยาลัยวอชิงตันเผยแบบจำลองการระบาดของโรคโควิด-19 ที่แสดงให้เห็นว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 208,000 รายภายในวันที่ 1 พ.ย. นี้ หากประชาชนไม่สวมหน้ากากอนามัยกันอย่างจริงจัง และยังคาดการณ์ด้วยว่าการระบาดจะรุนแรงขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ