COVID-19ขุนขลังออสเตรเลียชี้ล็อกดาวน์รอบใหม่ถ่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2020 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การล็อกดาวน์รัฐวิกตอเรียรอบใหม่เพื่อป้องกันโควิด-19 ถือเป็นการขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นรัฐวิกตอเรียได้ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ในนครเมลเบิร์นซึ่งมีประชากรกว่า 5 ล้านคนเป็นเวลา 6 สัปดาห์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (8 ก.ค.) เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

นายไฟรเดนเบิร์กกล่าวในวันนี้ว่า การล็อกดาวน์รอบใหม่อาจสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจของประเทศถึง 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (694.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์

โดยก่อนหน้านี้ เขาได้เคยออกมาเตือนว่า การกลับมาล็อกดาวน์ทั่วประเทศอาจทำให้สูญเสียเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์

นายไฟรเดนเบิร์กกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลียว่า การล็อกดาวน์รอบใหม่จะทำให้บรรดาธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก

"การล็อกดาวน์ในครั้งนี้จะส่งผลต่อตัวเลขประมาณการการเติบโต การว่างงาน อย่างที่ผมบอกไป รัฐวิกตอเรียเป็นองค์ประกอบใหญ่ในระบบเศรษฐกิจของเรา"

"เราได้ประกาศมาตรการเยียวยาเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ ที่อยู่อาศัย ศิลปะ การท่องเที่ยว แต่เราก็ทราบดีว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวิกตอเรียช่วงนี้จะชะลอระยะเวลาและทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งประเทศ" รมว.คลังกล่าว

นายไฟรเดนเบิร์กยังได้ให้คำมั่นด้วยว่า รัฐบาลออสเตรเลียอาจให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนที่ต้องการความช่วยเหลือในรัฐวิกตอเรีย เมื่อโครงการเงินอุดหนุนค่าจ้าง หรือ "JobKeeper" ของรัฐบาลออสเตรเลียสิ้นสุดลงในเดือนก.ย. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ