หุ้น"แอร์เอเชีย"ดิ่งหนัก หลังบริษัทตรวจสอบบัญชีกังวลสถานะการเงินบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2020 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป ดิ่งลง 11% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ หลังมีรายงานว่าบริษัทตรวจสอบบัญชีแสดงความกังวลต่อสถานะทางการเงินของบริษัท

ราคาหุ้นแอร์เอเชียทรุดตัวลง 55% ในปีนี้ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดราว 594 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ อีวาย หรือ เอินส์ทแอนด์ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชี ระบุว่า ตัวเลขผลประกอบการประจำปี 2562 ของแอร์เอเชียได้ถูกจัดเตรียมขึ้นโดยอิงจากปัจจัยหลายประการ ซึ่งได้แก่ การฟื้นตัวของบริษัทจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความสำเร็จในการระดมทุน

นอกจากนี้ อีวายยังเปิดเผยว่า แอร์เอเชียมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินจำนวน 1.84 พันล้านริงกิต ณ สิ้นสุดปี 2562

ทางด้านแอร์เอเชียออกแถลงการณ์ระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์ให้เวลา 12 เดือนแก่บริษัทในการได้รับการยกเว้นจากการถูกจัดชั้นให้อยู่ในกลุ่มบริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน ซึ่งบริษัทในกลุ่มดังกล่าวจะต้องยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อทางตลาดหลักทรัพย์

นายชูเคอร์ ยูซอฟ ประธานบริษัท Endau Analytics ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการบิน กล่าวว่า อีวายกำลังส่งสัญญาณเตือนต่อนักลงทุนและเจ้าหนี้เกี่ยวกับความเสี่ยงของแอร์เอเชีย หากวิกฤตการณ์ในขณะนี้ยังคงดำเนินต่อไป หรือหากแอร์เอเชียไม่สามารถได้รับการอัดฉีดเงินสด

ทั้งนี้ แอร์เอเชียประสบภาวะขาดทุน 803 ล้านริงกิตในไตรมาส 1/2563 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงที่สุดนับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์ในปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ