World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2020 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ คาดปรับตัวตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ โดยดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งความหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- นักลงทุนจับตาทิศทางของสายการบินแอร์เอเชีย หลังจากราคาหุ้นบริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป ดิ่งลง 11% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์เมื่อวานนี้ หลังมีรายงานว่าบริษัทตรวจสอบบัญชีแสดงความกังวลต่อสถานะทางการเงินของบริษัท

ราคาหุ้นแอร์เอเชียทรุดตัวลง 55% ในปีนี้ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดราว 594 ล้านดอลลาร์

-- การเปิดเศรษฐกิจและโรงเรียนในสหรัฐได้กลายมาเป็นประเด็นร้อนแรงและน่าจับตา หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยขู่ว่า เขาจะตัดงบของรัฐบาลกลางในการสนับสนุนโรงเรียนของรัฐบาล หากโรงเรียนดังกล่าวไม่เปิดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กนักเรียนเข้าชั้นเรียนภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

ขณะที่นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวโจมตีปธน.ทรัมป์ว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว

"การเปิดโรงเรียนเป็นการตัดสินใจภายในรัฐ นี่เป็นกฎหมาย และเป็นสิ่งที่เราจะดำเนินการ โดยไม่ขึ้นอยู่กับประธานาธิบดีสหรัฐ ท่านประธานาธิบดีไม่มีอำนาจในการสั่งเปิดโรงเรียน ซึ่งเราจะเปิดโรงเรียนก็ต่อเมื่อมีความปลอดภัยที่จะเปิด และทุกคนต่างก็ต้องการที่จะเปิดโรงเรียนเช่นกัน" นายคูโอโมกล่าว
-- อิโตชู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด (tender offer) ของแฟมิลีมาร์ท ซึ่งเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น

ขณะนี้อิโตชูถือหุ้น 50.1% ในแฟมิลีมาร์ท และบริษัทจะทุ่มเงินจำนวน 5.8 แสนล้านเยน (5.39 พันล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อหุ้นที่เหลือจำนวน 49.9% ในแฟมิลีมาร์ท

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 12,000,792 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 547,808 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (3,099,095) รองลงมาคือบราซิล (1,674,655), อินเดีย (753,354), รัสเซีย (700,792), เปรู (309,278) และชิลี (301,019)

-- ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำบราซิล กล่าวว่า เขาได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เขาเชื่อมั่นว่าจะมีอาการดีขึ้นโดยการกินยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย

นายโบลโซนารูระบุว่า อาการมีไข้ของเขาได้ทุเลาลงแล้ว เนื่องจากเขาได้กินยา hydroxychloroquine หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส

-- มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวานนี้ เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยับยั้งมิให้รัฐบาลสหรัฐออกกฎระเบียบที่กำหนดให้นักศึกษาต่างชาติจะต้องเดินทางออกนอกประเทศ หากมหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐ (ICE) ประกาศว่า นักศึกษาต่างชาติในมหาวิทยาลัยสหรัฐจะต้องเดินทางออกนอกประเทศ หากมหาวิทยาลัยที่ศึกษาอยู่ได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพียงอย่างเดียวในระหว่างภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงปี 2563 มิฉะนั้นพวกเขาจะเสี่ยงต่อการทำผิดกฎระเบียบต่อสถานะวีซ่าของตนเอง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัว 2.4%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ร่วงลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 7.65 แสนล้านเยน หรือประมาณ 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของญี่ปุ่นนั้น ฟื้นตัวขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากที่ทรุดตัวลง 12% ในเดือนเม.ย.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ