COVID-19สถาบันการเงินระหว่างประเทศชี้เศรษฐกิจจีนดีดตัวแรงหลังคุมโควิดได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2020 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมาดีดตัวในระดับที่น่าพอใจหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"คะแนนติดตามผลแสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีลักษณะเป็นรูปตัว V อย่างชัดเจน" นักวิเคราะห์ของ IIF ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเพิ่มเติมว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไตรมาสที่ 2 หลังจากที่ซบเซาในไตรมาสแรกจากผลกระทบของโควิด-19

รายงานระบุด้วยว่า ขณะนี้จีนอยู่ในช่วงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมการผลิตกลับมาฟื้นตัวในลักษณะ V-shaped ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกยังคงอ่อนแอ

นักวิเคราะห์ของ IIF กล่าวว่า การกลับสู่ภาวะปกติของภาคธุรกิจค้าปลีกอาจต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก และแสดงความมั่นใจด้วยว่า กิจกรรมโดยรวมกำลังฟื้นตัวแบบ V-shaped

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังระบุด้วยว่า "ประสบการณ์ที่ผ่านมาของจีนบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในประเทศที่ดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ