"เฟอร์นานเดส"โต้ข่าวเตรียมขายหุ้น"แอร์เอเชีย อินเดีย"ให้"ทาทา ซันส์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2020 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์บิสซิเนส สแตนดาร์ด รายงานในวันนี้ว่า ทาทา ซันส์ ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของทาทา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมของอินเดีย กำลังเจรจากับบริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ปเพื่อซื้อหุ้นที่แอร์เอเชียถืออยู่ในบริษัทแอร์เอเชีย อินเดีย ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนของทั้งสองบริษัท

บิสซิเนส สแตนดาร์ดรายงานว่า ทาทา ซันส์จะจับมือกับสถาบันการเงินหลายแห่งเพื่อซื้อหุ้นจำนวน 49% ที่แอร์เอเชียถืออยู่ในแอร์เอเชีย อินเดีย ขณะที่ทาทา ซันส์ถือหุ้นจำนวน 51% ในขณะนี้

บิสซิเนส สแตนดาร์ดระบุว่า ทาทา ซันส์จะซื้อหุ้นที่เหลือดังกล่าวในแอร์เอเชีย อินเดีย ในราคาที่ลดต่ำลงอย่างมาก

อย่างไรก็ดี นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชีย กล่าวว่า ทางบริษัทไม่มีแผนที่จะถอนตัวจากธุรกิจร่วมทุนในอินเดียและญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ทางด้านหนังสือพิมพ์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า แอร์เอเชียกำลังเตรียมระดมทุนจำนวน 2 พันล้านริงกิต (469 ล้านดอลลาร์) หลังจากที่บริษัทตรวจสอบบัญชีแสดงความกังวลต่อสถานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายเฟอร์นานเดสกล่าวว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมระดมทุนจำนวน 2 พันล้านริงกิตในช่วงเวลา 6 เดือนข้างหน้า โดยส่วนหนึ่งจะมาจากการเสนอขายหุ้น

นอกจากนี้ สถาบันการเงินบางแห่งได้เสนอให้เงินกู้แก่ทางบริษัทจำนวนมากกว่า 1 พันล้านริงกิต

ขณะเดียวกัน นายเฟอร์นานเดสคาดการณ์ว่า แอร์เอเชียจะกลับมามีผลกำไรในปีหน้า หลังจากที่บริษัทประสบภาวะขาดทุน 803 ล้านริงกิตในไตรมาส 1/2563 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงที่สุดนับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์ในปี 2547 นอกจากนี้ แอร์เอเชียยังมีมูลค่าหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินจำนวน 1.84 พันล้านริงกิต ณ สิ้นสุดปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ