ประชุมรัฐมนตรีคลัง EU วันนี้ คาดหารือผลกระทบโควิด-19, มาตรการฟื้นฟู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2020 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะมีขึ้นผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอรเรนซ์ในวันนี้ คาดว่าจะมุ่งหารือเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 และมาตรการฟื้นฟูของ EU

บรรดารัฐมนตรีจะแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความคืบหน้าของมาตรการรับมือวิกฤติโควิด-19 ในระดับของ EU ซึ่งรวมถึงตาข่ายความมั่นคงทางการเงินของธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรป (EIB) กลไกรักษาเสถียรภาพของยุโรป (ESM) และมาตรการสนับสนุนเพื่อบรรเทาความเสี่ยงด้านการว่างงานในยามฉุกเฉิน (SURE)

ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะนำเสนอผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังจะหารือเกี่ยวกับรายงานการประเมินว่าประเทศสมาชิกที่ไม่ได้ใช้สกุลเงินยูโรนั้นปฏิบัติตามเงื่อนไขที่จำเป็นในการใช้สกุลเงินยูโรหรือไม่ โดยรายงานฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรประบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจประจำฤดูร้อนปี 2563 ว่า เศรษฐกิจยุโรปจะถดถอยลงกว่าเดิม เนื่องจากมีการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเวลานาน โดยคาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะหดตัว 8.3% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ