World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2020 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เปิดคูหาเลือกตั้งในวันนี้เมื่อเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 2.65 ล้านคนได้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งทั่วประเทศ และจะปิดคูหาเลือกตั้งในเวลา 20.00 น. หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะเริ่มนับคะแนนทันที โดยคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในคืนวันนี้ หรืออาจจะเป็นช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้

-- คิม โย จอง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ น้องสาวและผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวในวันนี้ว่า การประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอาจจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ นอกเสียจากว่าสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงท่าทีที่มีต่อเกาหลีเหนือ และเพิ่มเติมว่า เกาหลีเหนือไม่สามารถปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้ในขณะนี้ เนื่องจากการเจรจากับสหรัฐได้หยุดชะงักลง อันเป็นผลมาจากการที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

-- นิตยสาร Der Spiegel ของเยอรมนี รายงานว่า นายไฮโค มาส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี และนายโอลาฟ โชลซ์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนี ได้ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่ม G7 ที่สหรัฐ

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะร่วมงานกับวุฒิสภาเพื่อผ่านร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ฉบับใหม่ภายในปลายเดือนก.ค.นี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เวลส์ ฟาร์โก ธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะปรับลดพนักงานหลายพันคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนกลยุทธ์เพื่อฟื้นฟูผลกำไร หลังจากธนาคารมีผลกำไรทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อไม่นานมานี้

-- มุนดิฟาร์มา ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบตาดีน ประกาศในวันนี้ว่า ผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการประเทศสิงคโปร์ได้ยืนยันประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคเบตาดีน ในการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะลดจำนวนพลเมืองที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้าประเทศในแต่ละสัปดาห์ลง 50% เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียวที่พบในวันนี้อยู่ที่ 243 ราย ทำสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 200 รายติดต่อกันเป็นวันที่สอง

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) เปิดเผยคาดการณ์ว่า ธนาคารทั่วโลกอาจเผชิญหนี้สูญรวมกัน 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2564 อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 โดยหนี้สูญในปีนี้อาจสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากระดับในปี 2562

-- นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ได้ขยายขอบเขตการใช้คำสั่งระงับการผ่าตัดแบบไม่เร่งด่วนในโรงพยาบาล เพื่อสำรองเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยได้เพิ่มรายชื่อเทศมณฑลที่อยู่ภายใต้คำสั่งข้างต้นเป็น 105 แห่งจากเทศมณฑลทั้ง 254 แห่งของเท็กซัส เนื่องจากต้องการเพิ่มปริมาณสำรองเตียงในโรงพยาบาล "เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น"

-- สำนักงานสถิติฝรั่งเศส (INSEE) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และอนุญาตให้กลับมาเปิดโรงงานตามปกติ

-- การประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะมีขึ้นผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอรเรนซ์ในวันนี้ คาดว่าจะมุ่งหารือเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 และมาตรการฟื้นฟูของ EU

-- รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 4 ราย จากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์จีนว่าทรมานและข่มเหงชาวอุยกูร์ ขณะที่ทางการจีนปฏิเสธว่าไม่เคยทำเช่นนั้น

-- ทางการเกาหลีใต้ได้ยกระดับมาตรการคัดกรองชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าเกาหลีใต้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยชาวต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงจำเป็นต้องยื่นผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งผลตรวจดังกล่าวต้องมีอายุไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อต่างเห็นตรงกันว่า การจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในปีหน้า มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้โควิด-19 ระบาดอีก

-- บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า บริษัทย่อยในสหรัฐได้ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองตามบทบัญญัติที่ 11 ในกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจของบริษัทต้องหยุดชะงักลง

-- มหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะ เปิดเผยในวันนี้ว่า จากการศึกษายาต้านไวรัส Avigan ทางคลินิก ไม่พบว่ายาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ