ผลสำรวจชี้บริษัทสหรัฐในฮ่องกงส่วนใหญ่กังวลกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2020 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทสหรัฐที่ดำเนินงานในฮ่องกงส่วนใหญ่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง โดย 1 ใน 3 ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจล่าสุดนี้ มีแผนย้ายทรัพย์สินหรือธุรกิจออกจากฮ่องกงในระยะยาว

ผลสำรวจซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ในบรรดาบริษัทที่เป็นสมาชิกของหอการค้าสหรัฐจำนวน 183 รายซึ่งตอบแบบสำรวจระหว่างวันที่ 6-9 ก.ค. นั้น มี 36.6% ที่ค่อนข้างจะกังวลเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคง และอีก 51% แสดงความกังวลอย่างมาก

ขณะเดียวกัน 65% ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่ชัดเจนในขอบเขตและการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง และประมาณ 61% กังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระของระบบยุติธรรมฮ่องกง

ในส่วนของผลกระทบต่อธุรกิจนั้น บริษัทประมาณ 49% กังวลว่ากฎหมายความมั่นคงจะส่งผลกระทบด้านลบต่อธุรกิจ ขณะที่ 13% เชื่อว่าจะส่งผลด้านบวก นอกจากนี้ มีบริษัทประมาณ 30% ระบุว่ากำลังพิจารณาที่จะย้ายเงินทุน ทรัพย์สิน หรือธุรกิจออกจากฮ่องกงในระยะกลางจนถึงระยะยาว และมี 5% ระบุว่ากำลังพิจารณาย้ายธุรกิจออกจากฮ่องกงในระยะสั้นนี้

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่งคงฉบับใหม่ซึ่งจีนบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น จะลงโทษการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ จีนยังเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงขึ้นเป็นครั้งแรก และให้อำนาจตำรวจและเจ้าหน้าที่จากแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ