World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 3.1123 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.3% จากระดับ 3.1017 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนพ.ค.

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับแอปโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนอย่าง TikTok และ WeChat ฐานทำสงครามสารสนเทศกับสหรัฐ โดยอาจถึงขั้นแบน 2 แอปดังกล่าวในประเทศ

-- หอการค้าสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทสหรัฐที่ดำเนินงานในฮ่องกงส่วนใหญ่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง โดย 1 ใน 3 ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจล่าสุดนี้ มีแผนย้ายทรัพย์สินหรือธุรกิจออกจากฮ่องกงในระยะยาว

-- สถาบันประกันสังคมเม็กซิโก (IMSS) เปิดเผยว่า เม็กซิโกสูญเสียตำแหน่งงาน 921,583 ตำแหน่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 อันเนื่องมาจากผลกระทบของโควิด-19 โดยในเดือนมิ.ย. เพียงเดือนเดียว เม็กซิโกสูญเสียตำแหน่งงาน 83,311 ตำแหน่ง

-- ชาวฮ่องกงเกือบ 600,000 คนเดินทางไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย โดยการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการหยั่งเสียงประชาชนสำหรับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฮ่องกงในเดือนก.ย.นี้

-- กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีทีของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนมิ.ย .เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ซึ่งทะยานขึ้น 84.5% เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงที่ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้าน อันเป็นผลมาจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดภายในประเทศ

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองข้ามความสำคัญของนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ แม้ว่านายแพทย์ฟอซีซึ่งเป็นถึงนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวด้วยนั้น มีบทบาทสำคัญอย่างมากในต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ กล่าวแสดงความเห็นในระหว่างการประชุมทางไกลเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งจัดโดยสมาคมโรคเอดส์นานาชาติ (IAS) ว่า วัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 ในอนาคตนั้น ควรกระจายให้ถึงมือประชาชนที่ต้องการใช้มากที่สุด ไม่ใช่กลุ่มผู้ประมูลที่เสนอราคาสูงที่สุด ไม่เช่นนั้นเราจะประสบกับโรคระบาดที่ยาวนาน ไม่เป็นธรรม และคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก

-- ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำรัสเซีย เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 อาจอยู่ในขั้นฟักตัวมานานก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

-- รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายมาร์โก รูบิโอ และนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 4 ราย จากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ