ออสเตรเลียเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.ฟื้นตัว ก่อนล็อกดาวน์รอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจภาวะธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย. แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างชัดเจนทั้งในด้านกิจกรรมและความเชื่อมั่น โดยได้แรงหนุนจากการที่ออสเตรเลียกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังการล็อกดาวน์

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เผยให้เห็นว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลีย อยู่ที่ระดับ -7 ในเดือนมิ.ย. ฟื้นตัวจากระดับ -24 ในเดือนพ.ค. และ -34 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีเดือนมิ.ย.เริ่มขยับเข้าใกล้กับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ +6 และอยู่ห่างจากระดับต่ำสุดในช่วงวิกฤตการเงินโลก

ขณะเดียวกัน NAB ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นแตะ +1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ -20 ในเดือนพ.ค. และระดับ -46 ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนียอดขายเดือนมิ.ย. แตะที่ระดับ -7 จาก -19 ในเดือนพ.ค. ส่วนความสามารถในการทำกำไรแตะ -8 จาก -19 และดัชนีการจ้างงานปรับตัวขึ้นเป็น -11 จากระดับ -31 ในเดือนพ.ค.

นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB Group กล่าวว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีดตัวกลับสู่แดนบวก จากที่แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายออสเตอร์ระบุว่า แม้จะฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาวะโดยรวมยังเป็นลบและต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งสะท้อนว่ายังต้องใช้เวลากว่าที่จะสามารถประกาศการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ได้

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวต่างๆ ในเดือนมิ.ย.นั้น เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ในเมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ซึ่งการล็อกดาวน์รอบสองนี้อาจทำให้ภาวะธุรกิจของออสเตรเลียกลับมามืดมนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ