COVID-19ญี่ปุ่นเล็งผ่อนปรนมาตรการควบคุมการเดินทางให้นักกีฬา-เจ้าหน้าที่โอลิมปิก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซโกะ ฮาชิโมโต รัฐมนตรีกระทรวงโอลิมปิกของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติที่จะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียว ซึ่งเลื่อนไปจัดปี 2564 อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รัฐมนตรีกระทรวงโอลิมปิก เปิดเผยว่า การผ่อนปรนมาตรการควบคุมการเดินทางนั้นจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสด้วย โดยเสริมว่าญี่ปุ่นจะอยู่ใน "สถานการณ์ที่ยากลำบาก" หากไม่มีแผนดำเนินการดังกล่าว

รัฐมนตรีกระทรวงโอลิมปิก แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เราต้องการพิจารณาประเด็นนี้ให้รอบคอบ โดยคำนึงถึงนักกีฬาและฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเห็นความจำเป็นในการวางระบบที่จะเปิดโอกาสให้นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ แม้ในกรณีที่สถานการณ์เกี่ยวกับไวรัสจะทำให้ญี่ปุ่นไม่สามารถยกเลิกคำสั่งห้ามพลเมืองบางประเทศและดินแดนเข้าประเทศ

นับตั้งแต่เดือนก.พ. ญี่ปุ่นได้คุมเข้มมาตรการควบคุมการเดินทางสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่น โดยเป็นมาตรการควบคุมชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เป็นที่คาดกันว่าคณะกรรมการผู้จัดกีฬาโอลิมปิกจะสรุปมาตรการรับมือการแพร่ระบาดอย่างเร็วที่สุดในฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังจากที่ได้ประเมินสถานการณ์แล้ว

ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาโอลิมปิกมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. ถึงวันที่ 8 ส.ค. ปีหน้า ตามมาด้วยกีฬาพาราลิมปิกวันที่ 24 ส.ค. ถึงวันที่ 5 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ