ซาอุฯ เปิดตัวตลาดอนุพันธ์ เริ่มซื้อขาย 30 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2020 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุฯ เปิดตัวตลาดอนุพันธ์ เริ่มซื้อขาย 30 ส.ค.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบีย (Tadawul) ประกาศว่าจะเริ่มเปิดให้บริการตลาดอนุพันธ์ในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ โดยสินค้าอนุพันธ์ที่ซื้อขายในตลาดตัวแรกคือ Saudi Futures 30 ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนี MSCI Tadawul 30 Index (MT30)

การเปิดตลาดอนุพันธ์ครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนตลาดทุนซาอุฯ ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับนักลงทุน ทำให้นักลงทุนมีเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงเพื่อบริหารความเสี่ยง และเพื่อขยายโอกาสการลงทุนในตลาดซาอุฯ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยในโอกาสต่อไป Tadawul ยังมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าอนุพันธ์อื่นๆ อาทิ Single Stock Futures, Single Stock Options และ Index Options

Eng. Khalid Al Hussan ซีอีโอของ Tadawul กล่าวว่า "วันนี้ เราสามารถพูดได้อย่างภาคภูมิใจว่า ตลาดทุนของเรานอกจากใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแล้ว ยังพัฒนาเร็วกว่าตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ ทั้งในแง่ของผลิตภัณฑ์และบริการที่เรานำเสนอ การเปิดตัวการซื้อขายอนุพันธ์ครั้งนี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการทำให้นักลงทุนเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่มีการกระจายความเสี่ยง และเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ตอบสนองทุกความต้องการของนักลงทุน"

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI Tadawul 30 Index (MT30) เปิดตัวโดย Tadawul และ MSCI และเริ่มใช้เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2562 ดัชนี MT30 Index มาจากดัชนี MSCI Saudi Arabia Index ที่กว้างกว่า และมีจุดประสงค์เพื่อให้สะท้อนผลการดำเนินงานของหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุดประมาณ 30 ตัวที่จดทะเบียนในตลาด Tadawul

สำหรับตลาดหลักทรัพย์ซาอุดีอาระเบียนั้น หลังการจดทะเบียนของหุ้น Saudi Aramco ซึ่งเป็นหุ้นไอพีโอที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Tadawul ก็ได้ก้าวขึ้นเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 9 ในบรรดาสมาชิก 67 รายของสหพันธ์ตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ และเป็นตลาดที่มีอิทธิพลในคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) นอกจากนี้ Tadawul ยังเป็นตลาดหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในบรรดาตลาดหุ้นกลุ่มตลาดเกิดใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ