รองนายกฯจีนลั่นเดินหน้าสร้างเสถียรภาพด้านการค้าและการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู ชุนหัว รองนายกรัฐมนตรีจีน ยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังคงพยายามสร้างเสถียรภาพด้านการค้าและการลงทุนต่างประเทศ

นายหูกล่าวในระหว่างการเดินทางเยี่ยมเยือนมณฑลเจ้อเจียง ทางทิศตะวันออกของจีน เพื่อเยี่ยมชมบริษัทการค้าของประเทศต่างๆที่เมืองหางโจวและเมืองอี่อู เพื่อรับฟังปัญหาที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญ ตลอดจนการดำเนินนโยบายท้องถิ่น

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายหูกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายควรดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือบริษัทท้องถิ่น และช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่ควรสำรวจรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ เช่น อี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเพื่อส่งเสริมการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ระบุว่า การค้าต่างประเทศของจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากถูกกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยรายงานของ GAC ระบุว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 4.3% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ยอดส่งออกและนำเข้าของจีนซึ่งคำนวณในรูปสกุลเงินหยวนนั้น ดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายความเข้มงวดในการใช้มาตรการล็อกดาวน์ และจากการที่ประเทศอื่นๆ เริ่มเปิดเศรษฐกิจ

ข้อมูลของ GAC บ่งชี้ว่า จีนมียอดเกินดุลการค้า 3.2894 แสนล้านหยวนในเดือนมิ.ย. ลดลงจากเดือนพ.ค.ซึ่งมียอดเกินดุล 4.4275 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ