ผู้บริหารแบงก์ชาติสิงคโปร์มั่นใจระบบการเงินของประเทศยังแข็งแกร่งแม้ศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2020 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราวี เมนอน กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบการเงินของสิงคโปร์ยังคงมีความแข็งแกร่งและสามารถฟื้นตัวได้ แม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเมนอนกล่าวระหว่างการเปิดเผยรายงานประจำปีของธนาคารกลางสิงคโปร์ในวันนี้ว่า "เป้าหมายของนโยบายการเงินในช่วงวิกฤต คือการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจถูกกดันจากการชะลอตัวของเงินเฟ้อ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้"

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริหารธนาคารกลางสิงคโปร์ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ แม้ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 ของสิงคโปร์ หดตัวลง 41.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ตัวเลข GDP ของสิงคโปร์ที่หดตัวลงอย่างรุนแรงได้สร้างแรงกดดันให้กับพรรคกิจประชาชน (People's Action Party หรือ PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ที่เพิ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้ให้คำมั่นไว้ว่า จะใช้งบประมาณสูงถึง 9.3 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ