สนง.สถิติจีนชี้เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวต่อในครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2020 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนมีแรงสนับสนุนเพียงพอที่จะฟื้นตัวต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิว อ้ายฮัว โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า "การฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกได้วางรากฐานที่แข็งแกร่งไว้สำหรับการฟื้นตัวต่อไปในครึ่งปีหลัง"

นายหลิวกล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นสามารถควบคุมได้ และเศรษฐกิจจีนก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเสริมว่า ระบบอุตสาหกรรมของจีนมีข้อได้เปรียบอยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานและตลาดที่ยังมีความสามารถในการดูดซับแรงกระแทกที่เกิดขึ้น

นายหลิวระบุว่า อุตสาหกรรมและธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่ได้รับการส่งเสริมในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดจะยังคงสนับสนุนการฟื้นตัวต่อไปในช่วงครึ่งปีหลัง ในขณะที่นโยบายมหภาคก็จะเริ่มส่งผลกระทบได้ชัดเจนมากขึ้น

"เรามั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวต่อไปในครึ่งหลังปีนี้" นายหลิวกล่าว และระบุว่า จีนมีรากฐาน ศักยภาพ และสภาวะที่เอื้ออำนวยต่อเป้าหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายหลิวยอมรับว่า ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญความยากลำบากในการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการค้าอันเนื่องมาจากโรคระบาดใหญ่ จีนเองก็ต้องเผชิญกับข้อกำจัดในการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ รวมถึงแรงกดดันในการรักษาเสถียรภาพขององค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ