World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2020 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังสหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่สูงเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง และข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง

-- นักลงทุนรอดูการประชุมของผู้นำ 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อลงมติจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโรในการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 13,724,443 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 587,600 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (3,617,474) รองลงมาคือบราซิล (1,970,909), อินเดีย (974,737), รัสเซีย (752,797), เปรู (337,724) และชิลี (321,205)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (140,160) ตามมาด้วยบราซิล (75,523), สหราชอาณาจักร (45,053), เม็กซิโก (36,906) และอิตาลี (34,997)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 517 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นมากกว่า 500 รายนับตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.

การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 23,500 ราย และมีผู้เสียชีวิต 984 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 2,498 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมรวม 61,266 ราย

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 29 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมรวม 1,643 ราย

นายมาร์ค วิลลาร์ รัฐมนตรีโยธาธิการและทางหลวงของฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ถึงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของตนเองว่าออกมาเป็นบวก ส่งผลให้นายวิลลาร์เป็นรัฐมนตรีรายที่ 3 ของฟิลิปปินส์ที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นางลีโอนอร์ บริโอเนส รัฐมนตรีศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และก่อนหน้านั้น นายเอดูอาร์โด อาโญ รัฐมนตรีมหาดไทยและการปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งรัฐมนตรีทั้งสองได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมเมื่อคืนนี้ ขณะที่ ECB ยังคงจับตาเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 1.35 ล้านล้านยูโร โดยจะซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนมิ.ย.2564

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มทำการทดลองวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 เฟสแรกในมนุษย์ในสัปดาห์หน้า โดยจะทำการทดลองกับอาสาสมัครมากกว่า 1,000 ราย

ขณะเดียวกัน บริษัทวางแผนที่จะทำการทดลองวัคซีนในเฟส 2 ในเนเธอร์แลนด์ สเปน และเยอรมนี

นอกจากนี้ ทางบริษัทคาดหวังว่าจะสามารถทำการทดลองวัคซีนเฟสสุดท้ายในมนุษย์ในช่วงปลายเดือนก.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดไว้

-- เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐ แคนาดา และสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ระบุว่า แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียกำลังพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหน่วยงานและสถาบันต่างๆทั่วโลก

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า APT29 หรือรู้จักกันในนาม Cozy Bear ได้ทำการโจมตีสถาบันวิจัยต่างๆ โดยใช้มัลแวร์ และเทคนิคที่เรียกว่า spear-phishing

-- ด้านสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของชาติตะวันตกที่ว่า แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียกำลังพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหน่วยงานและสถาบันต่างๆทั่วโลก

นายเพสคอฟระบุว่า รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ต่อบริษัทยาและสถาบันวิจัยต่างๆ และข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ไม่มีหลักฐานสนับสนุน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.3 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.25 ล้านราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเมื่อคืนนี้ ต่ำกว่าที่มีการรายงานในสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 1.31 ล้านราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานเมื่อคืนนี้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สู่ระดับ 6.9 ล้านรายในช่วงปลายเดือนมี.ค.

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 16 แม้ว่ารัฐต่างๆได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และได้เปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 7.5% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0%

ก่อนหน้านี้ ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 18.2% ในเดือนพ.ค. ทำสถิติทะยานขึ้นมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการรวบรวมตัวเลขดังกล่าวในปี 2535

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค หลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจดิ่งลง 2.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2535 หลังจากปรับตัวลง 1.4% ในเดือนเม.ย.

การดิ่งลงของสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าปลีก ซึ่งร่วงลง 6.2% ในเดือนพ.ค. ส่วนสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งลดลง 1.2%

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่การลดลงของสต็อกสินค้าคงคลัง บ่งชี้ถึงความไม่เชื่อมั่นของภาคธุรกิจต่อยอดขายในอนาคต

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งขึ้น 14 จุด สู่ระดับ 72 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในเดือนมี.ค. ก่อนที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

การพุ่งขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นได้รับแรงหนุนจากความสนใจมากขึ้นจากผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย

หลังจากนั้นมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ