COVID-19FAO เตือนวิกฤตโควิดทำห่วงโซ่อาหารโลกเผชิญความไม่แน่นอนระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2020 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ออกรายงานเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังทำให้ห่วงโซ่อุปทานอาหารทั่วโลกเผชิญกับความไม่แน่นอนในระยาวอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

FAO เปิดเผยรายงาน "Agriculture Outlook 2020-2029" ที่จัดทำขึ้นร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังก่อให้เกิด "ภาวะชะงักงัน" ในตลาดแรงงาน อุตสาหกรรมการผลิต การเกษตร การแปรรูปอาหาร การขนส่ง และโลจิสติกส์

รายงานยังระบุด้วยว่า ผลกระทบในระยะสั้นของวิกฤตโควิด-19 ครอบคลุมถึงความเสียหายที่มีต่อแนวโน้มการผลิตสินค้าเกษตรและการบริโภคอาหารทั่วโลก ส่วนผลกระทบในระยะยาวนั้น มีความรุนแรงมากกว่า

"ในอีก 10 ปีข้างหน้า การขยายตัวของอุปทานจะแซงหน้าการขยายตัวของอุปสงค์ ซึ่งจะทำให้ราคาที่แท้จริงของสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ยังคงที่ระดับปัจจุบันหรืออาจจะต่ำกว่า ส่วนการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชนในยากจน อีกทั้งจะทำให้เกิดภาวะราคาตกต่ำ และทำลายความมั่นคงของอาหาร" รายงานของ FAO ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฉู ตงหยู ผู้อำนวยการ FAO กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องมีนโยบายที่ดีกว่าเดิม และมีนวัตกรรมที่มากขึ้น นอกจากนี้ เราควรมีการลงทุนเพิ่มขึ้น และมีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อสร้างภาคการเกษตรและอาหารที่มีพลวัต และมีความยืดหยุ่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ