G20 เตือนศก.โลกหดตัวแรงจากโควิด-19, เล็งขยายเวลาพักชำระหนี้ให้ปท.กำลังพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 19, 2020 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะหดตัวลงอย่างรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะให้คำมั่นทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดความเสี่ยงเศรษฐกิจขาลง

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์หลังการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยระบุว่าทางกลุ่มจะยังคงใช้เครื่องมือด้านนโยบายที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อปกป้องชีวิต งาน และรายได้ของประชาชน สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และยกระดับความสามารถในการฟื้นตัวของระบบการเงิน แม้ภาพรวมแนวโน้มของเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนสูงก็ตาม

ในส่วนของโครงการบรรเทาหนี้ของกลุ่ม G20 เพื่อช่วยประเทศต่างๆ รับมือกับโควิด-19 นั้น รมต.คลังและผู้ว่าฯแบงก์ชาติ G20 ประมาณการว่า จนถึงขณะนี้มีประเทศกำลังพัฒนา 42 ประเทศขอเลื่อนชำระหนี้ทั้งสิ้น 5.3 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G20 กล่าวในการประชุมผ่านระบบทางไกลครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนเม.ย.ว่า กลุ่ม G20 และ Paris Club ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยเช่น G7 ที่ให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินแก่ประเทศกำลังพัฒนา ได้ตกลงที่จะพักชำระหนี้แก่กลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุด ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้การสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการดำเนินมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

อย่างไรก็ดี กลุ่ม G20 ระบุในแถลงการณ์ครั้งล่าสุดว่า อาจมีการพิจารณาต่ออายุโครงการบรรเทาหนี้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในปี 2561 เผยว่า ประเทศรายได้ต่ำ 59 ประเทศเป็นหนี้ประเทศจีน โดยคิดเป็นอัตราหนี้ต่อจีดีพีรวมของประเทศเหล่านี้ที่ 11.6% ในปี 2559 หรือประมาณสี่เท่าของที่ประเทศเหล่านี้เป็นหนี้ Paris Club

ขณะที่ในรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 4.9% ในปีนี้ ด้านธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะหดตัว 5.2% โดยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำเศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ The Great Depression หรือเศรษฐกิจ​ตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในตอนแรก รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง G20 จะจัดการประชุมสองวันในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย แต่เปลี่ยนมาเป็นประชุมครึ่งวันทางระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์แทน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับการประชุมคร้งต่อไปมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ต.ค.นี้ ในกรุงวอชิงตัน นอกรอบการประชุมประจำฤดูใบไม้ร่วงของ IMF และธนาคารโลก

กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ