World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนลบเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นักลงทุนยังคงติดตามผลการประชุมผู้นำ 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.57 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการประชุมได้ก้าวเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว แต่ผู้นำ EU ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นดังกล่าว

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การประชุมยังคงยืดเยื้อนั้น มาจากการที่ประเทศสมาชิกบางประเทศมองว่าวงเงินช่วยเหลือมีขนาดใหญ่เกินไป และไม่เห็นด้วยกับการให้เปล่า แต่ควรให้ในรูปแบบเงินกู้มากกว่า

-- ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการค้าในช่วงเช้าวันนี้ โดยยอดส่งออกยังคงปรับตัวลงเนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ร่วงลง 26.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 14.4% ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 2.688 แสนล้านเยน (2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ ซึ่งสอคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรในสังกัดธนาคารกลางจีน จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ในทุกๆเดือน โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- นครปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศลดระดับมาตรการฉุกเฉินในการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากระดับ 2 เป็นระดับ 3 เริ่มมีผลวันพรุ่งนี้

นายเฉิน เป่ย รองเลขาธิการรัฐบาลกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ปักกิ่งควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดและเข้มงวดที่สุด เพื่อควบคุมต้นตอของการระบาดตั้งแต่เนิ่นๆ ขัดขวางช่องทางการแพร่ระบาด ตลอดจนยกระดับเครือข่ายป้องกันและควบคุมการระบาด

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศยกระดับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่พบโควิด-19 ระบาดในฮ่องกง

"สถานการณ์วิกฤตจริงๆ และไม่มีสัญญาณว่าเรากำลังจะควบคุมสถานการณ์ได้" นางลัมกล่าวในการแถลงข่าววันนี้

นางลัมกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีจะจัดการประชุมนัดพิเศษเพื่อแก้ไขกฎระเบียบด้านการป้องกันและควบคุมโรค โดยตั้งแต่วันจันทร์นี้ ประชาชนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง จากปัจจุบันที่ขอให้ใส่เฉพาะเมื่อใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

-- เจ้าหน้าที่รัฐนิวยอร์กได้ยืนยันว่า นครนิวยอร์กจะก้าวเข้าสู่การเปิดเมืองระยะที่ 4 ในวันจันทร์นี้ ตามหมายกำหนดการเดิม แต่กิจกรรมในร่มหลายประเภทยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดทำการ

แผนการเปิดธุรกิจใหม่ของรัฐนิวยอร์กระบุว่า ในระยะที่ 4 นี้ การแสดงศิลปะและกิจกรรมบันเทิงกลางแจ้งที่มีความเสี่ยงต่ำนั้นจะได้รับอนุญาตให้จัดขึ้นได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ อย่างไรก็ดี ห้างสรรพสินค้าและพิพิธภัณฑ์จะยังคงปิดทำการต่อไปในนิวยอร์กซิตีในระยะที่ 4 แม้ในภูมิภาคอื่นๆ ของรัฐจะอนุญาตให้เปิดทำการแล้วก็ตาม ทั้งนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการติดเชื้อในอาคารที่เพิ่มขึ้นในรัฐอื่นๆ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.6% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

IMF เปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐล่าสุดในวันศุกร์ (17 ก.ค.) โดยคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดไว้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปีนี้ จะหดตัวลงถึง 8%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม และเยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ขณะที่ออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนมิ.ย.จากเฟดชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ