"แกล็กโซสมิทไคล์น" ประกาศลงทุนใน "เคียววัค" หวังเพิ่มศักยภาพคิดค้นวัคซีนป้องกันโรคระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกล็กโซสมิทไคล์น (GSK) บริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษ ประกาศลงทุนในบริษัทเคียววัค (CureVac) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติเยอรมนี โดยเป็นการลงทุนในหุ้นทุนวงเงิน 130 ล้านปอนด์ ซึ่งจะทำให้แกล็กโซสมิทไคล์นมีหุ้นในเคียววัคเป็นสัดส่วนเกือบ 10%

นอกจากนี้ แกล็กโซสมิทไคล์นยังเตรียมจ่ายเงินสดล่วงหน้า 104 ล้านปอนด์ และเงินเบิกจ่ายอีก 26 ล้านปอนด์ ซึ่งเคียววัคจะได้รับเมื่อโรงงานผลิตซึ่งทางเคียววัคกำลังสร้างอยู่ในเยอรมนีนั้น ได้รับการรับรองแล้ว

เคียววัคยังจะได้รับเงินตามขั้นตอนการพัฒนา การกำกับดูแล การวางจำหน่าย และค่าลิขสิทธิ์ตามยอดขายจริงด้วย

แกล็กโซสมิทไคล์นเปิดเผยว่า สาเหตุที่ลงทุนในเคียววัคนั้นเป็นเพราะเทคโนโลยี mRNA ของเคียววัค จะช่วยเสริมขีดความสามารถของแกล็กโซสมิทไคล์นให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยยกระดับศักยภาพของบริษัทในการคิดค้นวัคซีนสู้โรคระบาด

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังเสนอผลประโยชน์เพื่อดึงให้บริษัทเคียววัคยังคงอยู่ในเยอรมนีต่อไป หลังมีข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ มอบข้อเสนอเพื่อให้เคียววัคย้ายไปยังสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐได้รับสิทธิ์เข้าถึงวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่บริษัทเคียววัคกำลังพัฒนาอยู่

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ พยายามหานักวิทยาศาสตร์มาให้คิดค้นวัคซีนให้กับสหรัฐเท่านั้น แต่ภายหลังเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนีและเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ