World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหราชอาณาจักร เตรียมขึ้นชี้แจงต่อรัฐสภาในวันนี้ เพื่อประกาศความตั้งใจที่จะระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง โดยคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ความสัมพันธ์กับจีนตึงเครียดยิ่งขึ้น จากเดิมที่คุกรุ่นอยู่แล้วอันเป็นผลจากการที่อังกฤษเพิ่งแบนบริษัทโทรคมนาคมจีน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันไม่ต้องการกลับมาดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกเป็นครั้งที่สอง ชี้การดำเนินการล็อกดาวน์เปรียบเสมือน "การยับยั้งนิวเคลียร์"

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ร่วงลง 26.2% แตะที่ระดับ 4.86 ล้านล้านเยน เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 14.4% แตะที่ 5.13 ล้านล้านเยน ซึ่งส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 2.6882 แสนล้านเยน (2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงอาการไม่ยอมรับผลการสำรวจคะแนนนิยมที่ทำโดยสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งบ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่ลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ มีคะแนนนิยมมากกว่าตัวเขา โดยทรัมป์กล่าวว่า การสำรวจคะแนนนิยมดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อคราวเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 และขณะนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าใครจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 15-16 มิ.ย. ในวันนี้ โดยกรรมการ BOJ แสดงความกังวลว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเผชิญภาวะเงินฝืด แต่ยืนยันว่า BOJ จะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่างๆล้มละลายเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอย่างที่คิด โดยระบุว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่แค่คัดจมูก ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นมาจากการตรวจหาเชื้อในวงกว้าง แม้แต่ทั่วโลกยังอิจฉาการรับมือของสหรัฐ

-- โฆษกกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ผู้นำ 27 ชาติของ EU จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่การประชุมตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร (8.55 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจ EU จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KCDC) เผยแพร่งานวิจัยล่าสุดผ่านวารสารโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ (Emerging Infectious Diseases) ซึ่งระบุว่า เด็กอายุระหว่าง 10-19 ปี สามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในครัวเรือนได้มากเท่าผู้ใหญ่

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายชุยเทียนไข่ เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ กล่าวว่า การที่สหรัฐเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกองกำลังทหารในทะเลจีนใต้ ได้บ่อนทำลายสถานการณ์ในภูมิภาค

-- แกล็กโซสมิทไคล์น (GSK) บริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษ ประกาศลงทุนในบริษัทเคียววัค (CureVac) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติเยอรมนี โดยเป็นการลงทุนในหุ้นทุนวงเงิน 130 ล้านปอนด์ ซึ่งจะทำให้แกล็กโซสมิทไคล์นมีหุ้นในเคียววัคเป็นสัดส่วนเกือบ 10%

-- นายหลิวเสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "การเลือกหัวเว่ยคือการเลือกโอกาสและการเติบโต ดังนั้น การปฏิเสธหัวเว่ยคือการปฏิเสธโอกาสและการเติบโต"

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสื่อเลบานอนว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยสาเหตุที่ไม่ได้ไปปรากฏตัวที่ศาลฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ว่าเป็นเพราะ "ติดขัดทางเทคนิค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ