แบงก์พาณิชย์หลายแห่งในฮ่องกงแห่ขยายธุรกิจในไต้หวัน หนีกฎหมายความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2020 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของไต้หวัน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ระดับโลกหลายแห่งในฮ่องกงกำลังให้ความสนใจในการขยายธุรกิจในไต้หวัน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่รัฐบาลจีนบังคับใช้ในฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไต้หวัน ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานทักษะและการส่งออกหดตัว

หวง เทียนมู่ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของไต้หวัน เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์สหรัฐบางแห่งกำลังมีแผนขยายธุรกิจในไต้หวัน ขณะที่ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งต้องการจัดตั้งธุรกิจใหม่ในไต้หวัน

นายหวงเปิดเผยว่า ไต้หวันไม่ได้ต้องการที่จะมาแทนที่ใคร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไต้หวันไม่ต้องการผลพลอยได้นี้ โดยไต้หวันยินดีเปิดรับเงินทุนและบุคลากรมากความสามารถจากพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของเอเชีย นอกเหนือจากฮ่องกง

ทางด้านหอการค้าสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า บริษัทสหรัฐที่ดำเนินงานในฮ่องกงส่วนใหญ่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง โดย 1 ใน 3 ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจล่าสุดนี้ มีแผนย้ายทรัพย์สินหรือธุรกิจออกจากฮ่องกงในระยะยาว

ส่วนหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ประกาศย้ายสำนักงานบางส่วนในฮ่องกงไปตั้งที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ เนื่องจากกังวลว่ากฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น จะกระทบต่อเสรีภาพของสื่อ

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่งคงฉบับใหม่ซึ่งจีนบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น จะลงโทษการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ จีนยังเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงขึ้นเป็นครั้งแรก และให้อำนาจตำรวจและเจ้าหน้าที่จากแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ