ออสเตรเลียคาดโควิด-19 ฉุด GDP Q3/63 หายไป 0.75%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2020 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลออสเตรเลียว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลีย จะหายไป 0.75% อันเป็นผลจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลเพิ่งนำกลับมาใช้อีกครั้งในรัฐวิกตอเรียหลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลของรัฐวิกตอเรียได้ประกาศภาวะล็อกดาวน์บางส่วนเป็นเวลา 6 สัปดาห์ และสั่งให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะออกจากบ้าน

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 11,800 ราย ซึ่งถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในรัฐส่วนใหญ่ได้แล้ว แต่จำนวนผู้ป่วยใหม่ในรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดระรอก 2 ในออสเตรเลีย

มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มลดลงที่จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รัฐบาลออสเตรเลียประกาศแผนให้เงินอุดหนุนค่าจ้างสำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด เพื่อหนุนอัตราการว่างงานที่ปัจจุบันสูงทำสถิติสูงสุดในรอบ 22 ปี

โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เวสต์แพกได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจออสเตรเลียเป็นหดตัว 4.2% ในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ