World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาววานนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอาจจะเข้าขั้นเลวร้าย ก่อนที่จะสถานการณ์เริ่มดีขึ้นในวันข้างหน้า

ปธน.ทรัมป์พูดถึงการระบาดที่กินเวลานานเกือบสามเดือนว่า "การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเลวร้ายลงก่อนที่สถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น บางทีผมก็ไม่อยากจะพูดแบบนั้นหรอก แต่มันเป็นเช่นนั้น"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้เตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

"ในเมื่อเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ได้ เราจึงขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย พกหน้ากากอนามัย" ปธน.ทรัมป์กล่าว "ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม การสวมหน้ากากอนามัยสามารถเห็นผลได้ เราต้องทำทุกอย่างที่เราสามารถจะทำได้"

-- นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกว่า 1,200 รายได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่ง โดยกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า "ลบหลู่ความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์" หลังรัฐบาลสหรัฐมองข้ามภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวมีผู้ลงนามเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์มองว่ารัฐบาลหัวดื้อและรับมือวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างไร้ความสามารถ

-- คณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งกรุงปักกิ่งแถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 21 ก.ค. ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งเป็นวันที่ 16 ติดต่อกัน และไม่พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศด้วยเช่นกัน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดซึ่งได้รับการเผยแพร่ลงบนวารสารทางการแพทย์ JAMA Internal Medicine บ่งชี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐ อาจสูงกว่าตัวเลขที่มีการรายงานจริง 6-24 เท่า

-- นายเอดัวอาโด อาโน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ปล่อยตัวนักโทษรวมกัน 21,858 ราย เพื่อลดความแออัดในเรือนจำของประเทศและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักโทษด้วยกันเอง

นายเอดัวอาโด เปิดเผยว่า ทางการฟิลิปปินส์ได้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง 21,858 รายตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ถึงวันที่ 13 ก.ค. จากเรือนจำ 470 แห่งทั่วประเทศในสังกัดสำนักงานดูแลเรือนจำ การบริหารจัดการและทัณฑวิทยา (BJMP)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศเปิดตัวโครงการมอบเงินอุดหนุนเพื่อการท่องเที่ยวในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นหลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่โครงการดังกล่าวไม่ครอบคลุมการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงโตเกียว เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในเขตเมือง

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด ห่างจากเมืองเพอร์รีวิลล์ รัฐอลาสกา ประมาณ 84 กิโลเมตร เมื่อเวลา 13.21 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ทางด้านศูนย์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในสหรัฐวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.4 แมกนิจูด และออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิในวันนี้

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและมีการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ประชาชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่งรัฐอลาสการีบขึ้นไปยังที่สูง

ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยสึนามิระบุว่า การคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นคลื่นยักษ์สึนมินั้น ประเมินจากข้อมูลแผ่นดินไหวเบื้องต้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงการประกาศเตือนดังกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 648 ราย และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 37,724 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 28,732 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 1,192,915 ราย

-- โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงต่อสื่อมวลชนวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งให้จีนปิดสถานกงสุลที่เมืองฮิวสตัน โดยเป็นการกระทำของสหรัฐเพียงฝ่ายเดียว และจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ตามความจำเป็น

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเตือนว่า หากสหรัฐยังคงเดินในทางที่ไม่ถูกต้อง ทางการจีนก็จะตอบโต้อย่างแน่นอน

ด้านนายหู สีจิน บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ @HuXijin_GT ว่า สหรัฐได้ให้เวลาจีน 72 ชั่วโมงในการปิดสถานกงสุลแห่งนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการเผากระดาษนอกสถานกงสุลแห่งนี้จนส่งควันพวยพุ่งไปทั่ว ขณะที่นักดับเพลิงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ