COVID-19รัฐบาลเวียดนามสั่งห้ามค้าสัตว์ป่า หวังป้องกันโควิดแพร่ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2020 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้มีคำสั่งห้ามการค้าสัตว์ป่า โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นมาจากตลาดค้าสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่นของจีน

คำสั่งดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีเวียดนามมีผลทันที โดยห้ามนำเข้าสัตว์ป่าที่มีชีวิตรวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า พร้อมกำจัดตลาดค้าสัตว์ป่า และปราบปรามการล่าและค้าขายสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากเวียดนามเป็นแหล่งค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าผิดกฎหมายแห่งหนึ่งในเอเชีย ทั้งเกล็ดตัวนิ่ม งาช้าง และนอแรด

มาตรการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลเวียดนามพยายามควบคุมการแพร่ระบาดและรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ของเวียดนามขยายตัวเพียง 0.36% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบหลายสิบปี เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะระดับ 2.7% ในปี 2563 แต่นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวว่า รัฐบาลเวียดนามจะพยายามรักษาอัตราการขยายตัวเอาไว้ที่เหนือระดับ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ