World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนกำลังพิจารณาที่จะไม่รับรองหนังสือเดินทางของดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร (British National Overseas หรือ BNO) ให้เป็นเอกสารเดินทางที่ใช้การได้ เนื่องจากสหราชอาณาจักรได้ละเมิดข้อผูกพันในเรื่องดังกล่าว

-- วอลท์ดิสนีย์ ประกาศเลื่อนวันฉายภาพยนตร์ "มู่หลาน" ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดฉายวันที่ 21 ส.ค.นี้ หลังจากที่เลื่อนมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีการปิดโรงภาพยนตร์ การประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์เรื่องมู่หลานส่งผลให้ราคาหุ้นวอลท์ดิสนีย์ร่วงลง 1% ในช่วงเช้านี้

-- ผู้โดยสารกว่า 150 รายบนเครื่องบินของสายการบินมาฮาน แอร์ไลน์ของอิหร่าน ต้องอพยพลงจากเครื่องหลังลงจอดที่สนามบินในกรุงเบรุตได้ไม่นานในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเครื่องบินโดยสารของอิหร่านลำนี้ถูกเครื่องบินรบสหรัฐขัดขวางเส้นทางการบิน

-- เที่ยวบินของคณะทูตสหรัฐได้เดินทางออกจากกรุงวอชิงตันในช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ขณะที่สหรัฐยังคงเดินหน้าแผนส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทูตกลับไปยังจีน หลังจากที่สหรัฐเพิ่งสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สถานการณ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียดอย่างมาก

-- อัยการของรัฐเท็กซัสและอีกหลายรัฐในสหรัฐเริ่มกระบวนการสอบสวนต่อคำร้องจากโครงการความโปร่งใสด้านเทคโนโลยี (Tech Transparency Project: TTP) ที่ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิล อิงค์ กรณีละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

-- นายรีม อบาซา โฆษกของนายทิจจานี มูฮัมหมัด-บานเด ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า บรรดาผู้นำประเทศต่างๆ จะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมประจำปีของสมัชชาใหญ่ที่นิวยอร์กในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ระยะ 75 ปีของ UN อันเนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การอภิปรายโดยทั่วไปในที่ประชุมในปีนี้จะถูกปรับรูปแบบให้เล็กลง โดยที่ผู้นำประเทศไม่ต้องเดินทางไปที่นิวยอร์ก แต่จะทำการแถลงสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอแทน

-- กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันประกาศขยายเวลาฟรีวีซ่าของนักท่องเที่ยวชาวไทย ฟิลิปปินส์ บรูไน และรัสเซีย ออกไปอีก 1 ปี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2563 ไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2564

-- กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แจ้งต่อสถานทูตสหรัฐในจีนในวันนี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจถอนความยินยอมในการจัดตั้งและดำเนินการสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ตัดสินใจยกเลิกการประชุมคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน (RNC) ในเมืองแจ็กสันวิล รัฐฟลอริดา เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในรายงานคาดการณ์ฉบับล่าสุดว่า จำนวนประชากรที่เผชิญกับปัญหาความยากจนขั้นรุนแรงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้มีคำสั่งห้ามการค้าสัตว์ป่า โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นมาจากตลาดค้าสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่นของจีน

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์ผู้นำจีนว่าเป็นทรราชที่ก้มหัวให้กับระบอบเผด็จการของโลก ซึ่งทำให้ทิศทางของประเทศมืดมน ขณะที่มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า WHO กำลังติดต่อผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ สำหรับภารกิจระบุแหล่งที่มาของโรคติดเชื้อจากสัตว์มาสู่คน (zoonotic source) ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ