COVID-19FDA เรียกคืนเจลล้างมือ 75 แบรนด์ทั่วสหรัฐ เหตุมีสารพิษทำให้เสียชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2020 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ประกาศเรียกคืนเจลล้างมือจำนวน 75 แบรนด์ทั่วสหรัฐ เนื่องจากมีสารพิษที่อาจทำให้ผู้ใช้ตาบอดหรือเสียชีวิต

FDA แถลงว่า แม้ว่าบนฉลากของเจลล้างมือส่วนใหญ่ระบุว่ามีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ แต่จากการตรวจสอบของ FDA พบว่า เจลล้างมือจำนวนมากมีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งหากร่างกายได้รับสารดังกล่าวก็อาจทำให้ตาบอด และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐได้แจ้งให้ชาวอเมริกันหมั่นล้างมือหรือใช้เจลล้างมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีการผลิตเจลล้างมือจำนวนมากออกสู่ตลาด โดยมีการวางจำหน่ายในห้างใหญ่ๆทั่วสหรัฐ และส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากเม็กซิโก

"บางบริษัทฉวยโอกาสด้วยการจำหน่ายเจลล้างมือที่มีส่วนผสมที่อันตราย ผู้บริโภคจึงควรระวังไม่ใช้ผลิตภัณฑ์เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์" นพ.สตีเฟน ฮาห์น ประธาน FDA กล่าว

ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และป่วยอีกหลายสิบรายในสหรัฐ โดยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์

ในรายชื่อแบรนด์เจลล้างมือที่ FDA สั่งห้ามนำเข้าสหรัฐ ส่วนหนึ่งได้แก่ Hello Kitty by Sanrio Hand Sanitizer/Blumen/Klar and Danver Instant Hand Sanitizer/Modesa Instant Hand Sanitizer Moisturizers and Vitamin E


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ