World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 29, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ประเทศทั่วโลกออกมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และรักษาชีวิตของประชาชน ซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสจำนวนมาก การใช้มาตรการกักตัวอย่างเข้มงวด การเว้นระยะห่างทางสังคม และการใส่หน้ากากอนามัย

ในระหว่างการแถลงข่าวครั้งล่าสุดนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุสได้กล่าวยกย่องประเทศไทย และอีกหลายประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี จนทำให้สามารถประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทาง

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งขึ้น 226,783 ราย ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากกว่า 200,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 13 และส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกในขณะนี้อยู่ที่ 16,341,920 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4,153 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 650,805 ราย

-- วารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์เปิดเผยผลการทดลองของโมเดอร์นา อิงค์ บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐบ่งชี้ว่า วัคซีน MRNA-1273 ของโมเดอร์นา สามารถปกป้องลิง 16 ตัวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งนับเป็นขั้นตอนการทดลองที่สำคัญที่จะนำไปสู่การปกป้องมนุษย์จากโรคระบาดดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาไม่ได้สนับสนุนทุกข้อเสนอของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่บรรจุอยู่ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ แต่เขาจะไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอที่เขาไม่เห็นด้วย

พรรคเดโมแครตและทำเนียบขาวยังคงเดินหน้าเจรจากันเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งจะหมดอายุสิ้นเดือนนี้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงอย่างรุนแรง เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด "การชะลอตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนของภาคธุรกิจได้ย่ำแย่ลงอีก เนื่องจากการส่งออกทรุดตัวลง อันเป็นผลมาจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่อ่อนแอลง" ฟิทช์ระบุ

ขณะที่ฟิทช์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นไว้ที่ระดับ A แต่ก็เตือนว่า "ยอดขาดดุลงบประมาณของญี่ปุ่นมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างมากในปี 2563 และ 2564 ซึ่งจะยิ่งทำให้หนี้สาธารณะของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยตัวเลขหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดนั้น ก็อยู่ที่ระดับสูงสุดแล้วเมื่อเทียบกับบรรดาประเทศที่ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือและมี GDP ใกล้เคียงกัน" โดยฟิทช์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 5% ในปี 2563 ก่อนที่จะมีการขยายตัว 3.2% ในปี 2564

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โนมูระ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ปรับลดจำนวนพนักงานหลายสิบคนในธุรกิจวาณิชธนกิจในสหรัฐ โดยการปรับลดพนักงานดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกภายใต้การบริหารงานของนายเคนทาโร โอคูดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของโนมูระซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า โนมูระกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นเดียวกับบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้รายได้ของบริษัทหดตัวลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 84.2 เพิ่มขึ้น 2.4 จุดจากเดือนมิ.ย.

หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 104.2 ในเดือนม.ค. ดัชนี CCSI ได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 70.8 ในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงมีการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นที่ระบุในวันนี้ว่า นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ต่างเห็นพ้องกันที่จะเร่งดำเนินการเพื่อเริ่มเปิดการเดินทางระหว่างจีนกับญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากหยุดชะงักมาตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กระทรวงฯ เปิดเผยด้วยว่า นายโมเตกิยังได้แสดงความกังวลเรื่องเรือของจีนรุกล้ำน่านน้ำของญี่ปุ่นแถบหมู่เกาะเซนกากุหลายครั้ง และเรื่องนโยบายของจีนในฮ่องกง

-- สถานีวิทยุโทรทัศน์ RTHK ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเลื่อนเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของกลุ่มฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่หวังจะชนะสียงส่วนใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ในรัฐสภาฮ่องกง หลังจากที่จีนกำหนดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งบรรดาชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลิดรอนสิทธิของพลเมืองฮ่องกง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ของฝรั่งเศสอยู่ที่ระดับ 94 ลดลงจากระดับ 96 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 99

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสลดลง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับอัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และประชาชนหวั่นวิตกว่ามาตรฐานการครองชีพกำลังลดต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ