World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 30, 2020 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 26,539.57 จุด เพิ่มขึ้น 160.29 จุด หรือ +0.61%

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 15.35 น. ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ (ประมาณ 02.35 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย) สหรัฐมียอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นแตะ 150,034 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 4,396,030 ราย

รัฐนิวยอร์กมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 32,658 ราย ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเท็กซัส ได้กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่ของสหรัฐ โดยมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 8,724 ราย, 6,332 ราย และ 5,913 ราย ตามลำดับ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมนุษย์ และฉุดเศรษฐกิจในสหรัฐและทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงต่ำกว่าระดับในช่วงต้นปีนี้ นอกจากนี้ อุปสงค์ที่อ่อนแอลง และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ กำลังทำให้อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาผู้บริโภคปรับตัวลงด้วย อย่างไรก็ดี ภาวะทางการเงินปรับตัวดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนถึงมาตรการด้านนโยบายต่างๆ ที่นำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการจัดสรรสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐ

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล และนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน ได้ชี้แจงและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับประเด็นการต่อต้านการผูกขาดต่อสภาคองเกรสสหรัฐผ่านการประชุมทางวิดีโอเมื่อคืนนี้ โดยซีอีโอแต่ละรายถูกวิจารณ์ว่ามีพฤติกรรมเอาเปรียบธุรกิจขนาดเล็กเพื่อชิงกำไรเป็นของตนเอง

ซีอีโอของกูเกิลและเฟซบุ๊กถูกสภาคองเกรสวิจารณ์หนักหน่วงที่สุดเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ โดยนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ถูกกล่าวหาว่าจงใจขโมยคอนเทนต์จากธุรกิจที่ซื่อสัตย์ โดยส.ส.รายหนึ่งกล่าวหาว่ากูเกิลขโมยข้อมูลรีวิวจาก Yelp และได้ขู่ที่จะถอด Yelp ออกจากผลการค้นหาหากไม่ยอมให้กูเกิลเข้าถึงข้อมูลนี้ ขณะที่ซีอีโอของกูเกิลตอบคำถามเพียงแค่ว่าตนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้ และปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ากูเกิลจงใจขโมยคอนเทนต์เพื่อเอาใจผู้ใช้งาน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้านับตั้งแต่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญของการต่อสู้กับวิกฤตด้านสาธารณสุขและการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ"

"แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก และการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้รวดเร็วเพียงใดนั้น จะขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และความพยายามของรัฐบาลในการใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าว

-- เกิดเหตุระเบิดในเมืองโคริยะมะ จังหวัดฟูกูชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย โดยเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุของการเกิดระเบิดมาจากแก๊สรั่ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในย่านที่พักอาศัยและร้านอาหารต่างๆ โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากแก๊สรั่ว ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งทำงานอยู่ที่ธนาคารบริเวณใกล้เคียงนั้นระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้อาจเกิดขึ้นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งจำหน่ายอาหารประเภทหม้อไฟชาบู

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. ขณะที่อียูเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. และอัตราว่างงานเดือนมิ.ย. ด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 (ประมาณการเบื้องต้น)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. ขณะที่จีนจะเปิดเผยข้อมูล ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ฝรั่งเศสมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 เยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. อียูเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ