จีนสกัดเก็งกำไรทองคำ หลังนักลงทุนแห่ซื้อหนุนราคาทองพุ่งร้อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 30, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีน และธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีน กำลังพยายามควบคุมการซื้อขายทองคำของบรรดานักลงทุนภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการเก็งกำไร อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าอาจเกิดวิกฤตซ้ำรอยเหมือนกับในตลาดน้ำมันปีนี้

การควบคุมความเสี่ยงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นทำนิวไฮหลายครั้งในสัปดาห์นี้ โดยมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงเวลาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก รวมทั้งความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้น และสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง นอกจากนี้ ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนชาวจีนแห่ซื้อทองคำ

ธนาคารไอซีบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่อนุญาตให้ลูกค้าเปิดบัญชีใหม่ในการซื้อขายพลาตินัม พัลลาเดียม และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโลหะมีค่า โดยจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป

ทางด้านอะกริคัลเจอรัล แบงค์ ออฟ ไชน่า เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้ระงับธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทองคำแล้ว ขณะที่ธนาคารแบงค์ออฟไชน่าได้ระงับการเปิดบัญชีสำหรับการซื้อขายพลาตินัมและพัลลาเดียม

ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำเซี่ยงไฮ้เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ยอดการถือครองทองคำและโลหะเงินอยู่ในระดับที่สูงมาก และตลาดจะใช้มาตรการควบคุมความเสี่ยงเพื่อปกป้องนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ