World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2020 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2563 แม้ธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการปิดแอปเปิลสโตร์หลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา

บริษัทระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.58 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.04 ดอลลาร์ ส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ 5.969 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.225 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เฟซบุ๊กเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2563 โดยบริษัททำรายได้มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตของยอดขายโฆษณาและจำนวนผู้ใช้งานซึ่งหันมาใช้สื่อโซเชียลกันมากขึ้นในยุคการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฟซบุ๊กมีรายได้สุทธิ 5.18 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยกำไรที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2/2563 อย่างไรก็ดี รายได้ของบริษัทลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งบริษัท เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจชะลอตัวลง

อัลฟาเบทระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 10.13 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 8.21 ดอลลาร์

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย. ลดลงแตะที่ระดับ 2.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน จากระดับ 2.9% ในเดือนพ.ค.

ขณะที่สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อผู้สมัครงานในเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 1.11 ปรับตัวลงจากระดับ 1.20 ในเดือนพ.ค. ตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 111 อัตราสำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน

-- แอมะซอนเปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงเกินคาดในไตรมาส 2/2563 เนื่องจากผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าออนไลน์อย่างคึกคักในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แอมะซอนระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 10.30 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.46 ดอลลาร์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 8.891 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 8.156 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ทางการบราซิลเปิดเผยว่า นางมิเชล โบลโซนารู ภริยาของนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล และนายมาร์กอส ปอนเตส รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของบราซิล เป็นบุคคลระดับสูงรายล่าสุดของบราซิลที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

ทำเนียบประธานาธิบดีบราซิลออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง วัย 38 ปี มีสุขภาพแข็งแรงดีในขณะนี้ และจะปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศให้ประชาชนในกรุงมะนิลายังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ไปจนถึงกลางเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ปธน.ดูเตอร์เตได้ให้คำมั่นว่าจะแจกวัคซีนฟรีให้กับกลุ่มคนยากจนและระดับกลาง ตำรวจ และทหารเป็นกลุ่มแรกๆ โดยวัคซีนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากประเทศจีน

-- สภาทองคำโลก (WGC) คาดการณ์ว่า ความต้องการทองคำในอินเดียปีนี้อาจทรุดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี เนื่องจากราคาทองคำในประเทศพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่รายได้และกำลังซื้อของประชาชนลดลง

WGC เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ความต้องการทองคำของอินเดียลดลง 56% แตะที่ 165.6 ตัน ส่วนความต้องการทองคำในไตรมาส 2 ปีนี้ ร่วงลง 70% แตะระดับ 63.7 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาไม่ต้องการเลื่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการกลับคำพูดจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยอ้างว่าการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

-- รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายที่จะบังคับให้เฟซบุ๊กและกูเกิลจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับธุรกิจสื่อ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่รัฐบาลมีคำสั่งในลักษณะดังกล่าว

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมการว่าด้วยการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย ได้เผยแพร่ร่างกฎเกณฑ์ที่จะบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับธุรกิจสื่อดั้งเดิม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 13.8% ในไตรมาสที่ 2/2563 เนื่องจากการบริโภคในภาคครัวเรือน การลงทุนในภาคเอกชน และการค้า ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่หดตัวน้อยกว่าที่สำนักงานสถิติคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ว่าจะหดตัวรุนแรงถึง 17% นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังดีกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัว 15.3%

-- สำนักงานสถิติสเปน (INE) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 ของประเทศปรับตัวลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจสเปนหดตัว 18.5% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 หลังจากที่ลดลง 5.2% ในไตรมาสแรก ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะหดตัวในอัตรา 15.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ