World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2020 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนยังคงจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด ขณะที่นายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ และเขาคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเร็วๆนี้ ในขณะที่มาตรการให้เงินช่วยเหลือพิเศษ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์กับชาวอเมริกันที่ตกงานราว 30 ล้านคนนั้น ได้หมดอายุลงแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งสองพรรคยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับวงเงินที่จะให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน ซึ่งพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

-- สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนเริ่มถูกจับตาอีกครั้ง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 2 ส.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 43 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 36 ราย และอีก 7 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีนยังคงอยู่ที่ 4,634 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 84,428 ราย และจำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับการรักษาจนหายดีแล้วนั้น อยู่ที่ 79,013 ราย

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ไมโครซอฟท์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ทางบริษัทอาจเชิญนักลงทุนรายอื่นๆ ในสหรัฐเพื่อเข้ามาซื้อหุ้นของ TikTok ด้วย แต่เป็นหุ้นส่วนน้อย พร้อมให้คำมั่นในการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงความปลอดภัยทางดิจิทัล โดยข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของชาวอเมริกันจะโอนกลับมายังสหรัฐและลบออกจากเซิร์ฟเวอร์ประเทศอื่นๆ

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนี PMI เดือนก.ค.ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2554 นอกจากนั้นยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 51.1

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2563 หดตัวลง 2.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

การเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลข GDP ในปีงบประมาณ 2563 เป็นหดตัว 4.3% จากเดิมที่คาดไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.4% เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

-- หัวเว่ยมียอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกแซงหน้าแชมป์เก่าอย่างซัมซุง โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่บริษัทมือถือค่ายอื่นนอกจากซัมซุงหรือแอปเปิลได้ครองตำแหน่งผู้นำตลาด

รายงานล่าสุดจากคานาลิส (Canalys) นักวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยีระดับโลก ระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2/2563 หัวเว่ยจัดส่งสมาร์ทโฟนรวม 55.8 ล้านเครื่องในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ลดลง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี รองลงมาคือซัมซุง ซึ่งจัดส่งออกไป 53.7 ล้านเครื่อง

-- รัฐบาลสหรัฐบรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีน 100 ล้านโดส ขณะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนแตะที่ 4,620,419 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ทางการสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงบริษัทซาโนฟี่ของฝรั่งเศส และ GlaxoSmithKline ของอังกฤษ เพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ที่อยู่ในระหว่างการทดลองจำนวน 100 ล้านโดส

ข้อตกลงในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งมีเป้าหมายเร่งการพัฒนาวัคซีนโควิด-19

-- สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียรายงานว่า นายมิคาอิล มูแรชโค รมว.สาธารณสุขของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียกำลังเตรียมที่จะเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ในประเทศในเดือนต.ค.นี้

นายมูแรชโคเปิดเผยว่า แพทย์และครูจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนที่จะใช้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ตัวแรกของรัสเซียที่ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันวิจัยของรัฐบาลนั้น จะได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบในประเทศภายในเดือนส.ค.นี้ และหลังจากนั้นก็จะมีการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในทันที

-- ต่างประเทศรายงานว่า แพทย์และพยาบาลมากกว่า 1 ล้านคนของฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต กำหนดมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดครั้งใหม่ทั้งในและรอบนอกกรุงมะนิลา โดยระบุว่าฟิลิปปินส์กำลังพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

บุคลากรทางการแพทย์ 80 กลุ่มของฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นตัวแทนแพทย์ 8 หมื่นคนและพยาบาล 1 ล้านคน ได้ออกมาเตือนว่า ระบบสาธารณสุขจะล้มเหลว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดในกรุงมะนิลา และในจังหวัดใกล้เคียง

-- บริษัทมูจิ ผู้ค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่นในสหรัฐ ซึ่งได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ตัดสินใจปิดร้านสาขาทั้ง 7 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย

วูแมน แวร์ เดลี วารสารด้านอุตสาหกรรมการค้าและแฟชั่นชั้นนำระดับโลก รายงานเมื่อวันศุกร์ (31 ก.ค.) ว่า การปิดกิจการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของมูจิในแคนาดา ญี่ปุ่น และที่อื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซของแบรนด์ในสหรัฐด้วย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ส่วนสหรัฐเองนั้น มีกำหนดเปิดเผย ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าและยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผย ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ