จีนเผยยอดการปล่อยกู้ให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีแรกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2020 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์จีนได้อนุมัติให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ชะลอตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากจีนยังคงรักษากฎระเบียบที่เข้มงวดสำหรับการซื้อบ้าน

รายงานของแบงก์ชาติจีนระบุว่า ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ยอดปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 13.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 47.4 ล้านล้านหยวน (6.79 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ตัวเลขดังกล่าวชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกซึ่งมีการขยายตัว 13.9%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ให้คำมั่นที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน พร้อมเน้นย้ำว่าบ้านมีเพื่อการอยู่อาศัยไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การลงทุนในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งกระเตื้องขึ้นเมื่อเทียบกับช่วง 4 เดือนแรกที่ยอดการลงทุนร่วงลง 3.3%

ทั้งนี้ มูลค่ารวมของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วง 5 เดือนแรก อยู่ที่ 4.59 ล้านล้านหยวน (6.47 แสนล้านดอลลาร์)

รายงานของ NBS ระบุว่า การลงทุนในการสร้างที่อยู่อาศัยแตะที่ 3.38 ล้านล้านหยวนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งรวบรวมโดย NBS ขยับขึ้น 0.49 จุดจากเดือนเม.ย. แตะที่ระดับ 99.35 จุดในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ