World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2020 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ และเขาคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเร็วๆนี้ ในขณะที่มาตรการให้เงินช่วยเหลือพิเศษ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์กับชาวอเมริกันที่ตกงานราว 30 ล้านคนนั้น ได้หมดอายุลงแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังจากที่ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยคาดว่าการเจรจาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะออกมาตรการแบนบริษัทซอฟต์แวร์ของจีนอีกหลายแห่งที่ถูกมองว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติในเร็วๆ นี้

นายปอมเปโอกล่าวในรายการ "Sunday Morning Futures" ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐว่า บริษัทซอฟต์แวร์จีนที่ทำธุรกิจอยู่ในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็น TikTok หรือ WeChat และบริษัทอีกหลายแห่งนั้น กำลังส่งข้อมูลของสหรัฐให้กับทางการจีนโดยตรง

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกทรุดตัวลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

WGC ระบุในรายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ความต้องการทองคำทั่วโลกอยู่ที่ 2,076 ตัน ลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาส 2 ปีนี้ ดิ่งลง 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ 1,015.7 ตัน

-- เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า เซเว่น อีเลฟเว่น อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสหรัฐ จะเข้าซื้อกิจการบริษัทสปีดเวย์ แอลแอลซี ซึ่งเป็นเครือร้านสะดวกซื้อและสถานีบริการน้ำมันของบริษัทมาราธอน ปิโตรเลียม ในวงเงิน 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายแหล่งรายได้ในต่างประเทศ เนื่องจากตลาดภายในประเทศเริ่มอิ่มตัวแล้วในขณะนี้

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า ยอดการส่งเงินกลับประเทศ (Remittance) ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะลดลง 1.086 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2563 เนื่องจากมีการเลิกจ้างงานและลดค่าแรงในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปีนี้ตามกำหนด แม้ว่าก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีออกไปก็ตาม

-- นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ โดยเตือนว่า เวียดนามจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ภายในต้นเดือนส.ค. ซึ่งนายกฯ เวียดนามมองว่าเป็นช่วงเวลาที่จะชี้ชะตาของประเทศ

-- องค์การโรงพยาบาลฮ่องกง (HA) ประกาศว่า ศูนย์ประชุมและนิทรรศการเอเชียเวิลด์-เอ็กซ์โป (AWE) ใกล้สนามบินนานาชาติฮ่องกง ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว เริ่มรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์เดอะซันของอังกฤษ รายงานว่า ByteDance บริษัทเจ้าของแอปโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนอย่าง TikTok เตรียมประกาศย้ายสำนักงานใหญ่จากกรุงปักกิ่งของจีน ไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษ โดยเป็นข้อตกลงที่รัฐมนตรีอังกฤษได้อนุมัติแล้ว และคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

-- สิงคโปร์ออกข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศสวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในระหว่างการกักตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขณะที่ประเทศเตรียมเปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางจากต่างประเทศอีกครั้ง

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์สั่งให้กรุงมะนิลาและจังหวัดใกล้เคียงอีก 4 จังหวัดกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 4 ส.ค. นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นเกิน 100,000 รายแล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์จีน ประกาศในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้เริ่มการสอบสวนโพลีเฟนิลีนอีเทอร์ที่นำเข้าจากสหรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อต้านการทุ่มตลาด

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในการประชุมสัมมนาล่าสุดว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางธนาคารกลางจีนได้ยกระดับมาตรการต่างๆ ทั้งการยกระดับนโยบายที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) รักษาสภาพคล่องให้เหมาะสม พร้อมยืดเวลาชำระเงินกู้และดอกเบี้ยสำหรับธุรกิจขนาดกลาง เล็ก และขนาดย่อม

-- นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ถูกสั่งให้กักตัวเองเพื่อดูอาการและไม่สามารถทำงานได้ ขณะที่รัฐวิกตอเรียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ