ทำเนียบขาว-เดโมแครตชี้เจรจามาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่คืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2020 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ แม้คณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะใช้อำนาจในการผลักดันมาตรการดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว หากยังไม่มีการบรรลุข้อตกลง

สำหรับประเด็นที่ยังคงถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ ยังคงเป็นเรื่องการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งได้หมดอายุลงแล้วเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เรามีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง และใกล้จะบรรลุข้อตกลง โดยแม้ว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ แต่เราพยายามที่จะผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ทางด้านปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า คณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐ "มีการเจรจาที่ดีมาก" ร่วมกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชูเมอร์ แต่ปัญหาก็คือว่า พรรคเดโมแครตต้องการรวมเงินช่วยเหลือเมืองและรัฐต่างๆ ในด้านอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับโรคระบาดไว้ในมาตรการเยียวยานี้ ซึ่งปธน.ทรัมป์มองว่าไม่ยุติธรรม

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งใหม่ซึ่งมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยนายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่จะมุ่งเน้นในการช่วยเหลือเด็กๆ ให้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง และช่วยเหลือพนักงานให้สามารถกลับเข้าทำงาน อีกทั้งปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ