ญี่ปุ่นยกระดับประเมินเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หลังพบสัญญาณฟื้นตัวจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2020 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจมีการส่งสัญญาณฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการบริโภคที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในรายงานการประเมินเศรษฐกิจรายไตรมาสของทั้ง 11 ภูมิภาคนั้น กระทรวงการคลังได้ปรับเพิ่มการประเมินครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 แม้ปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มไม่แน่นอนหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกรอบ ซึ่งทำให้กรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ กลับมาใช้มาตรการจำกัดธุรกิจบางประเภท

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจระดับภูมิภาค "หยุดปรับตัวย่ำแย่ลงในช่วงนี้ แม้ยังคงอยู่ในสถานการณ์ร้ายแรง โดยพบว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวในบางส่วน"

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจใน 11 ภูมิภาคทั้งหมดด้วย และเมื่อแยกตามภาคส่วนแล้ว รายงานฉบับล่าสุดระบุว่า ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายมากขึ้นในระดับหนึ่งทั่วประเทศ

สำหรับรายงานประเมินเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย. กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ใน "สถานการณ์ร้ายแรงอย่างยิ่ง" และได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในภาพรวมเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั้งหมดในปลายเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ