รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนอังกฤษสัปดาห์นี้ ถกข้อตกลงการค้าทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2020 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาจะเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักรในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าที่ทั้ง 2 ประเทศต้องการจะบรรลุภายในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโมเตกิจะเป็นสมาชิกคนแรกในคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่เดินทางไปต่างประเทศนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรตั้งแต่วันพุธจนถึงวันเสาร์นี้ เพื่อหารือกับนางลิซ ทรัสส์ รมว.การค้าระหว่างประเทศ และนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ

นายโมเตกิและนางทรัสส์พยายามที่จะต่อยอดข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป (EU) ที่มีอยู่แล้ว เมื่อช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU สิ้นสุดลงในปลายปีนี้

นายโมเตกิเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า "เพื่อให้ธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น เราจำเป็นต้องสร้างกรอบทวิภาคีใหม่แทนที่ข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและ EU อย่างรวดเร็ว" พร้อมเสริมว่า "จะเป็นการเจรจาที่ยาวนาน"

ทั้งนี้ นายโมเตกิระบุว่า ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงเพื่อให้เวลาสำหรับทั้งสองประเทศในการสรุปขั้นตอนภายในประเทศเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ