ผู้แทนการค้าสหรัฐ-จีนเตรียมหารือ 15 ส.ค.นี้ ประเมินผลข้อตกลงเฟสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะจัดการเจรจาระดับสูงในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่ทั้งสองประเทศลงนามกันไปเมื่อต้นปีนี้

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเข้าร่วมการเจรจาซึ่งอาจจัดขึ้นผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในกลางเดือนนี้ เพื่อประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งรวมถึงการที่จีนสัญญาที่จะนำเข้าสินค้าสหรัฐมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 ปี

จนถึงขณะนี้ จีนยังไม่สามารถดำเนินการซื้อสินค้าสหรัฐในอัตราที่จะทำให้จีนบรรลุเป้าหมายในข้อตกลง แม้จีนได้เพิ่มการซื้อสินค้าต่างๆ ของสหรัฐในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ก็ตาม อาทิ ถั่วเหลือง, เนื้อหมู, ข้าวโพดและสินค้าเกษตรอื่นๆ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า นายหลิวจะแสดงความวิตกเกี่ยวกับการที่สหรัฐดำเนินมาตรการเพื่อสกัดกั้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนด้วย "นายหลิวต้องการที่จะหารือว่าสหรัฐจะสามารถดำเนินการอย่างไรที่จะไม่กำหนดนโยบายรายวันที่สร้างความประหลาดใจให้กับจีน"

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนถดถอยลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐแสดงความไม่พอใจจีนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง และการปฏิบัติของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ