World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 164.07 จุด เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะว่า การเจรจามีความคืบหน้า

-- สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุแนว 2,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของตลาดทองคำเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับความคืบหน้าในการเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ นอกจากนี้ การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลง รวมทั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะจัดการเจรจาระดับสูงในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่ทั้งสองประเทศลงนามกันไปเมื่อต้นปีนี้

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเข้าร่วมการเจรจาซึ่งอาจจัดขึ้นผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในกลางเดือนนี้ เพื่อประเมินเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งรวมถึงการที่จีนสัญญาที่จะนำเข้าสินค้าสหรัฐมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า นายหลิวจะแสดงความวิตกเกี่ยวกับการที่สหรัฐดำเนินมาตรการเพื่อสกัดกั้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนด้วย "นายหลิวต้องการที่จะหารือว่าสหรัฐจะสามารถดำเนินการอย่างไรที่จะไม่กำหนดนโยบายรายวันที่สร้างความประหลาดใจให้กับจีน"

-- เกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่คลังสินค้าในท่าเรือของเมืองเบรุต ประเทศเลบานอน ในช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย และบาดเจ็บกว่า 3,700 ราย นอกจากนี้ แรงระเบิดยังสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยทำให้อาคารบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายอย่างหนัก

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเลบานอนเปิดเผยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้นับว่าร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่โกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งเป็นสารที่ไวต่อการระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดสารเหล่านี้ได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและเก็บเอาไว้ในโกดังที่ท่าเรือ

รายงานระบุว่า หลังเกิดเหตุระเบิดไม่นาน อิสราเอลซึ่งเคยทำสงครามสู้รบกับเลบานอนหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมานั้น ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว และยังได้เสนอให้ความช่วยเหลือเลบานอนในเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ด้วย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า เหตุการณ์ระเบิดรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นในเมืองเบรุตของเลบานอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ อาจเป็นการโจมตี แม้บรรดาผู้นำของเลบานอนกล่าวว่าอาจมีสาเหตุมาจากการระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรทที่ทางการเลบอนได้ยึดได้และเก็บเอาไว้ในโกดังเมื่อหลายปีมาแล้วก็ตาม

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเลบานอน หลังเหตุระเบิดที่โกดังบริเวณในท่าเรือของเมืองเบรุตได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามความเห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดรุนแรงครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับนายพลทหารของสหรัฐหลายคน ซึ่งต่างก็คาดการณ์ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ใช่การระเบิดที่เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการโจมตีด้วยการลอบวางระเบิด

-- ผลสำรวจของคอร์โลจิกระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 4.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ซื้อบ้าน และอัตราดอกเบี้ยจำนองที่ระดับต่ำ

เมื่อเทียบรายเดือน ราคาเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดสำหรับเดือนมิ.ย.นับตั้งแต่ปี 2556

ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย ซานดิเอโก และวอชิงตัน ดีซี

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 5.0% หลังจากพุ่งขึ้น 7.7% ในเดือนพ.ค.

การดีดตัวของคำสั่งซื้อภาคโรงงานได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อเทียบรายปี ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานดิ่งลง 10.1% ในเดือนมิ.ย.

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ โดยยืนยันว่าบริษัทไม่มีความสนใจที่จะซื้อกิจการของ TikTok แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าว Axios รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิลมีความสนใจที่จะซื้อกิจการของ TikTok

ขณะนี้ ไมโครซอฟท์ คอร์ปกำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวปฏิเสธข่าวที่ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังมีปัญหาสุขภาพ หลังมีรายงานว่าเขาได้อาเจียนออกมาเป็นเลือด

"ท่านไม่มีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด ผมได้พบกับท่านทุกวัน ขณะที่ท่านยังคงทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่" นายซูกะกล่าว

Flash ซึ่งเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ ระบุว่า มีข่าวลือกันว่า นายอาเบะได้อาเจียนออกมาเป็นเลือดที่สำนักงานของเขาในวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หมายกำหนดการของนายอาเบะไม่มีการระบุถึงการปฏิบัติภารกิจใดๆเป็นเวลาถึง 5 ชั่วโมงในบ่ายวันนั้น

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 18,699,432 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 704,324 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (4,918,420) รองลงมาคือบราซิล (2,808,076), อินเดีย (1,906,613), รัสเซีย (861,423), แอฟริกาใต้ (521,318) และเม็กซิโก (449,961)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (160,290) ตามมาด้วยบราซิล (96,096), เม็กซิโก (48,869), สหราชอาณาจักร (46,299) และอินเดีย (39,820)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การปิดเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

"การล็อกดาวน์อย่างถาวรไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสม และจะเกิดผลเสียในที่สุดเกินกว่าที่รัฐบาลจะสามารถป้องกันได้" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลประกาศปิดเศรษฐกิจในช่วงแรกก็เพื่อป้องกันมิให้โรงพยาบาลต่างๆเผชิญกับภาวะที่ไม่สามารถรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมาก และเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญมีเวลาในการศึกษาไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ในขณะนั้น เพื่อพัฒนายาและวัคซีนในการต้านไวรัสดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ชาวอเมริกันอาจได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เร็วกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

"เราให้ความสำคัญทั้งความเร็วในการอนุมัติวัคซีน และความปลอดภัยของวัคซีน และเราจะมีวัคซีนภายในปีนี้ ซึ่งอาจเร็วกว่าปลายปีนี้ โดยเรากำลังเร่งผลิตเป็นการล่วงหน้าสำหรับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้พร้อมใช้ทันทีที่ได้รับการอนุมัติ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังไม่มีการรับประกันว่าจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ในปีหน้า ถึงแม้บริษัทต่างๆกำลังเร่งผลิตวัคซีนหลายล้านโดสในขณะนี้ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนดังกล่าวถึง 2 เข็มเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะเป็นปัจจัยจำกัดจำนวนผู้ที่สามารถเข้าถึงวัคซีนดังกล่าว

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยรายงานระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่ฝรั่งเศสจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสองในฤดูใบไม้ร่วงหรือฤดูหนาวในปีนี้

"ขณะนี้ฝรั่งเศสสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ก็ยังคงมีความเปราะบาง ท่ามกลางการแพร่กระจายของไวรัสในช่วงฤดูร้อน ขณะที่ประชาชนต่างก็ไม่ได้ให้ความสนใจต่อการรักษาระยะห่างทางสังคม" รายงานระบุ

นอกจากนี้ รายงานได้เสนอให้รัฐบาลเพิ่มการตรวจหาผู้ติดเชื้อ และให้มีการกักตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งใช้มาตรการที่เข้มงวดในการคัดกรองผู้ที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.ของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และสหรัฐ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค. ของอังกฤษซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับซีไอพีเอส ขณะที่อียูจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย. ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ