World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงสู่ระดับ 54.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 58.4 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

ข้อมูลของไฉซินมีความสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 54.2 ลดลงจากระดับ 54.4 ในเดือนมิ.ย.

-- รัฐบาลอาร์เจนตินายืนยันว่า ได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้เอกชนหลัก 3 กลุ่มและผู้ถือพันธบัตรรายอื่นๆ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศของอาร์เจนตินามูลค่า 6.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- นายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอนเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในกรุงเบรุต หลังจากเกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่โกดังสินค้าในท่าเรือเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้ ปธน.เลบานอนยังได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉินในวันนี้ด้วย

-- รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า จะปิดพรมแดนที่ติดกับรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ขณะที่เมืองเมลเบิร์นซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับสองของออสเตรเลียจะปิดธุรกิจทั้งหมดตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ได้ตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายจะพยายามบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่การเจรจายืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

-- นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุระเบิดในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 4 ส.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 27 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 22 ราย และอีก 5 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

-- บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ ยักษ์ใหญ่ด้านการบันเทิงของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนอย่างหนักในไตรมาส 3 ตามปีงบการเงินของบริษัท อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายได้โดยรวมของดิสนีย์ในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 27 มิ.ย. 2563 ร่วงลง 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.178 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนผลประกอบการต่อหุ้น (EPS) ขาดทุน 2.61 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับกำไร 79 เซนต์ต่อหุ้นในไตรมาส 3 ของปีก่อน

ดิสนีย์ระบุว่า บริษัทสูญเสียรายได้ 3.5 พันล้านดอลลาร์จากการปิดสวนสนุกในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งร่วงลง 85% จากปีก่อนหน้า

-- อินเดียทำสถิติพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเกิน 50,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 7 ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศทะลุ 1.9 ล้านรายแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 52,509 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 857 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 1,908,254 ราย และยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 39,795 ราย

-- สภากาชาดเลบานอนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบาอน พุ่งขึ้นแตะ 100 รายแล้ว และมีผู้ประสบภัยอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 700,647 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 18,480,000 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2563 ของอินโดนีเซีย ร่วงลง 5.32% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียในปี 2540 เนื่องจากการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนภายในประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางธุรกิจ

-- นางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา ได้ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ