COVID-19WHO เผยกำลังติดต่อรัสเซีย หลังมีข่าวจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2020 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า WHO กำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดกับทางการรัสเซียเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบก่อนที่จะให้ใบรับรองการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งจำเป็นต้องมีการทบทวนอย่างเข้มงวด

WHO แถลงดังกล่าว หลังมีรายงานว่า รัสเซียได้จดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นประเทศแรกของโลก

WHO เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สถาบันและหน่วยงานต่างๆทั่วโลกกำลังทำการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนมากกว่า 150 ตัว โดยจำนวน 26 ตัวกำลังมีการทดลองในมนุษย์ ซึ่งรวมถึงวัคซีนที่มีการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย ซึ่งทำการวิจัยด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยา

ทั้งนี้ สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

"เท่าที่ผมทราบ รัสเซียได้จดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อเช้านี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลก" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีรัสเซียวันนี้

"วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมาก โดยสามารถสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีเสถียรภาพ และวัคซีนนี้ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดแล้ว" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวได้เสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกในเวลาไม่ถึง 2 เดือน และจะมีการเริ่มทดลองในเฟส 3 ในไม่ช้า

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเปิดเผยว่า บุตรสาวคนหนึ่งของเขาได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ