COVID-19"ปูติน"ชูการจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดเทียบเท่าความสำเร็จส่งดาวเทียม"สปุตนิก"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2020 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ปธน.ปูตินกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวจะถูกตั้งชื่อว่า "สปุตนิก 5" เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวเทียบเท่ากับความสำเร็จของรัสเซียในยุคสหภาพโซเวียตในการแข่งขันด้านอวกาศกับสหรัฐในช่วงสงครามเย็น ซึ่งสหภาพโซเวียตสามารถส่งดาวเทียม"สปุตนิก"ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกของโลก

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายแสดงความกังขาต่อการที่ทางการรัสเซียอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10%

ทางด้านปธน.ปูตินยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และบุตรสาวคนหนึ่งของเขาก็ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน

วัคซีนดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย และคาดว่าจะมีการผลิตจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่หลายประเทศได้แสดงความจำนงที่จะซื้อวัคซีนจำนวนรวม 1 พันล้านโดส โดยจะมีการผลิตในบราซิล ส่วนการทดลองทางคลินิกจะมีการดำเนินการในฟิลิปปินส์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทางด้านนายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐ กล่าวว่า สำหรับสหรัฐแล้ว ความปลอดภัยถือเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการผลิตวัคซีน และการทดลองในขั้นสุดท้ายถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ

นายอาซาร์เปิดเผยว่า สหรัฐจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพภายในปลายปีนี้ โดยขณะนี้บริษัทและหน่วยงานต่างๆของสหรัฐกำลังมีการพัฒนาวัคซีน 6 ตัว

"ประเด็นคือการมีวัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การเป็นที่หนึ่งในการจดทะเบียนวัคซีน" นายอาซาร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ