World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ศาลไม่รับคำฟ้องของบริษัทเทคโนโลยีอย่างทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และกูเกิล ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้ยื่นฟ้องเพื่อคัดค้านคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ต้องการให้ทบทวนกฎหมายที่เคยให้การคุ้มครองแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยรัฐบาลสหรัฐระบุในคำร้องต่อศาลว่า คำคัดค้านของบริษัทเทคโนโลยีกลุ่มนี้เป็น "ความเข้าใจผิดอย่างมาก"

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า รัฐบาลสหรัฐจะจัดส่งหน้ากากอนามัยที่ใช้ซ้ำได้จำนวน 125 ล้านชิ้นไปยังโรงเรียนในเขตต่างๆทั่วประเทศ พร้อมกับให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปิดเรียน ซึ่งรวมทั้งการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของโรคโควิด-19 ให้กับนักเรียน ครูอาจารย์ และบุคลากรในสถานศึกษา ตลอดจนการแนะนำให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ

-- รัฐบาลเมืองเซินเจิ้นของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวอย่างปีกไก่แช่แข็งที่นำเข้าจากบราซิลมายังเซินเจิ้นนั้นพบว่า มีการติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ของกุ้งที่นำเข้ามาจากเอกวาดอร์ โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเซินเจิ้นได้ติดตาม และตรวจสอบบุคคลทั้งหมดที่อาจสัมผัสกับผลิตภัณฑ์อาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว แต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

-- นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปรากฏตัวพร้อมกับวุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส ผู้ที่ได้รับเลือกให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคู่กับเขาในศึกเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย. โดยทั้งสองได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนพร้อมกันเป็นครั้งแรกในฐานะคู่ชิงตำแหน่ง ขณะเข้าร่วมกิจกรรมหาเสียงที่บ้านเกิดของนายไบเดนในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์

-- สถานีโทรทัศน์แอลบีซีไอของเลบานอนรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอนได้เปิดเผยขณะสนทนาทางโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปนว่า "ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามูลค่าความเสียหายเกิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.65 แสนล้านบาท) แล้ว ยังไม่นับรวมความเสียหายของท่าเรือและค่าวัสดุก่อสร้างสำหรับก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกทำลายขึ้นมาใหม่" ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปนตรัสว่าสเปนจะให้การสนับสนุนเลบานอนต่อไป โดยจะส่งมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเลบานอนในช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้

-- ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ได้ทำข้อตกลงกันในวันนี้ว่า ทั้งสองประเทศจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางซึ่งรัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ประกาศใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป

-- บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ อาจได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลสหรัฐสั่งแบนแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) ของจีน เนื่องจากยอดขายโทรศัพท์ iPhone ของแอปเปิลในจีนอาจลดลง หากผู้ใช้งานไม่สามารถดาวน์โหลดแอปส่งข้อความสัญชาติจีนได้

-- สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐจะยังคงเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหภาพยุโรป (EU) ตามที่เคยประกาศไว้ ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับคดีการอุดหนุนอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบิน โดยมูลค่าสินค้าที่จะถูกเก็บภาษียังคงอยู่ที่ระดับ 7.5 พันล้านดอลลาร์ และอัตราการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเครื่องบินยังอยู่ที่ 15% และภาษีนำเข้าสินค้าอื่นๆ อยู่ที่ 25% อย่างไรก็ดี สหรัฐจะถอดสินค้าบางรายการของกรีซและสหราชอาณาจักรออกจากรายการสินค้าเก็บภาษี และจะเพิ่มสินค้าจากฝรั่งเศสและเยอรมนีเข้าสู่รายการสินค้าเก็บภาษีในจำนวนเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ