World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว คาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานของสหรัฐจะกลับสู่ตัวเลข 1 หลักในเดือนนี้ และเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว 20% หรือมากกว่านั้นในไตรมาส 3 ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ต่ำกว่าคาด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 0.708% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.419%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศในวันนี้ว่า อิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ตกลงกันที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตสู่ระดับปกติ ขณะที่อิสราเอลจะระงับแผนการผนวกดินแดนในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งชาวปาเลสไตน์อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐและเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ร่วมกับนางจีนา ไรมอนโด ผู้ว่าการรัฐโรดไอร์แลนด์ว่า โรงเรียนในเขตต่างๆของสหรัฐที่วางแผนจะกลับมาเปิดเรียนนั้น ควรหาแนวทางในการทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอน การสันทนาการ และพักกลางวัน

-- Epic Games Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกม Fortnite ได้ยื่นฟ้องบริษัทแอปเปิล อิงค์ หลังจากแอปเปิลได้ถอดเกม Fortnite ออกจากแอปสโตร์ (App Store) เมื่อวานนี้ ขณะที่แอปเปิลได้แถลงผ่านทางอีเมลว่า การที่บริษัทตัดสินใจถอดเกม Fortnite ออกนั้น เป็นเพราะ Epic "มีเจตนาละเมิดข้อกำหนดของ App Store"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแอปเปิลมีขึ้นหลังจากในตอนเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Epic ได้เสนอให้ลูกค้าสามารถซื้อไอเทมในเกม Fortnite ได้โดยตรงโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับแอปเปิล ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎของ App Store ที่กำหนดให้แอปส่วนใหญ่ต้องทำรายการสั่งซื้อผ่านแอปเปิลและจ่ายเงิน 30% ของรายได้ให้กับทางบริษัท

-- บริษัทของจีนยังคงเดินหน้าระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก แม้รัฐบาลสหรัฐขู่ว่าจะเพิกถอนบริษัทจีนที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการบัญชีของสหรัฐออกจากตลาดหุ้นก็ตาม

ทั้งนี้ บริษัทด้านเทคโนโลยีทางการเงินของจีนยังต้องการระดมทุนโดยการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากภาระด้านกฏระเบียบในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐนั้น น้อยกว่าการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนหรือฮ่องกง

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาออกมาตรการห้ามไม่ให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท ZTE Corp ของจีน เข้าร่วมโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ของอินเดีย หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลงเนื่องจากเหตุการณ์ปะทะกันหลายครั้งบริเวณพื้นที่ชายแดน

-- นายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Operation Warp Speed (OWS) ของรัฐบาลสหรัฐ ไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ก่อนเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ เมื่อพิจารณาจากเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการทดลองทางคลิกนิกขนาดใหญ่

-- นายแพทย์บรูซ เอลวาร์ด ที่ปรึกษาผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO กำลังเจรจากับรัสเซียเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่รัสเซียจะเริ่มผลิตในเร็วๆ นี้

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รู้สึกพอใจที่จีนมีความคืบหน้าในการรักษาคำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจากสหรัฐตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยคำกล่าวของนายคุดโลว์ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันเสาร์นี้ จะผ่านไปอย่างราบรื่น

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศขยายเวลาการล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ในวันนี้ หลังพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกในรอบ 102 วันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งผู้ติดเชื้อเป็นสมาชิก 4 รายในครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์

-- นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า นานาประเทศกว่า 20 ชาติแสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย

-- ราคาหุ้นสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม และหุ้นบริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งของฝรั่งเศส ร่วงลงในวันนี้ หลังจากรัฐบาลอังกฤษออกมาตรการที่กำหนดให้ทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่วันเสาร์นี้ ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฝรั่งเศสยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

-- รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศกฤษฎีกาในวันนี้ โดยกำหนดให้กรุงปารีสเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งหมายความว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดโรคโควิด-19 นอกเหนือจากกรุงปารีสแล้ว รัฐบาลยังประกาศให้เขตบูชส์-ดู-โรน รอบเมืองมาร์เซยบนชายทะเลฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน เป็นพื้นที่สีแดงด้วยเช่นกัน

-- นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เดินทางเข้าพบนายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียในวันนี้ที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับกรอบเวลาและเงื่อนไขต่าง ๆ ในการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างสองประเทศ

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกล่าวว่า แม้เกาหลีเหนือจะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากอุทกภัยครั้งล่าสุด แต่จะไม่ขอเปิดรับความช่วยเหลือจากนอกประเทศ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า อังกฤษประกาศทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จากจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสินค้าด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของโลก และจากบริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ