นิวซีแลนด์ออกมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ หวังปกป้องงาน-ธุรกิจจากผลกระทบล็อกดาวน์รอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2020 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศโครงการชุดใหม่เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานในประเทศที่อาจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 ในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยโครงการช่วยเหลือดังกล่าวจะประกอบไปด้วยการอุดหนุนค่าจ้างและการลาหยุดงานซึ่งจะมีความยุ่งยากน้อยลงกว่าที่เคยมีการประกาศใช้เมื่อครั้งที่พบการแพร่ระบาดรอบแรก

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศเกณฑ์สำหรับโครงการอุดหนุนค่าจ้างรอบใหม่ทั่วประเทศในวันนี้ โดยครอบคลุมช่วงเวลาที่เมืองโอ๊คแลนด์อยู่ภายใต้คำประกาศเตือนโควิด-19 ระดับ 3 นอกจากนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ยังได้ลดขั้นตอนยุ่งยากสำหรับโครงการสนับสนุนการลางานในช่วงโควิด-19 ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศเตือนระดับ 3 หมายความว่า ธุรกิจห้างร้านต่างๆ ต้องดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านและให้เด็กเรียนจากที่บ้านด้วย

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังนิวซีแลนด์ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วอีกครั้ง เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับภาคธุรกิจและแรงงาน"

นายโรเบิร์ตสันกล่าวว่า "โครงการอุดหนุนค่าจ้างรอบใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนกระแสเงินสดและความเชื่อมั่น" และเมื่อรวมกับการต่ออายุโครงการอุดหนุนค่าจ้างที่มีอยู่เดิม ซึ่งเปิดรับธุรกิจที่เข้าข่ายขอรับเงินอุดหนุนจนถึงวันที่ 1 ก.ย.แล้ว ทางกระทรวงคาดว่าโครงการทั้งสองจะครอบคลุมงานราว 930,000 ตำแหน่ง

ส่วนโครงการสนับสนุนการลางานในช่วงโควิด-19 หรือ COVID-19 Leave Support Scheme หมายความว่า บริษัทที่มีลูกจ้างลาหยุดงานเพื่อกักตัวตามคำแนะนำหรือคำสั่งของแพทย์ จะได้รับเงินอุดหนุนค่าจ้าง เพื่อช่วยชดเชยค่าจ้างในช่วงเวลาที่ลูกจ้างคนดังกล่าวไม่ได้ทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ