COVID-19ฮ่องกงเตรียมออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบ 3 มุ่งลดผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2020 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเตรียมออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งที่ 3 เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในเช้าวันนี้ว่า เธอได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเร่งสรุปมาตรการบรรเทาความเสียหายให้เร็วที่สุด และรับฟังความเห็นของภาคส่วนที่ได้รับความเสียหายจากโควิด-19

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลง 9% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งย่ำแย่กว่าคาดการณ์ของตลาด และดีขึ้นเพียงเล็กน้อยจากไตรมาสแรกที่หดตัวลง 9.1% ขณะที่อัตราว่างงานในช่วงไตรมาส 2 อยู่ที่ 6.2% ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 15 ปี

นางลัมกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลงนั้น เกิดจาก 3 ปัจจัย ซึ่งได้แก่ สภาพแวดล้อมทางการค้าที่ตึงเครียด ความไม่สงบในสังคมที่กินระยะเวลานาน และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ นางลัมกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเปิดให้ประชาชนยื่นเรื่องเข้าร่วมโครงการอุดหนุนการจ้างงานเฟส 2 มูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลฮ่องกงได้ใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจมูลค่าเกือบ 2.9 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (3.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อรักษาตำแหน่งงาน สนับสนุนองค์กรต่างๆ และบรรเทาภาระการเงินของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ